ปิดม่าน! ‘พท.’ รับลูก ‘พปชร.’ ไม่ร่วมพรรคแตะ ม.112 จ่อแถลงทิศทางจัดตั้งรัฐบาล

121

“ชลน่าน” เผย “พปชร.” ไม่รวมกับพรรคมีแนวคิดแก้ 112 ปัดคุยเรื่องตำแหน่ง เตรียมคุยกับ 8 พรรคร่วม จ่อแถลงทิศทางจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 23 ก.ค.2566 เวลา 17.30น. ที่ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า​พรรค​เพื่อไทย แถลงผลสรุปการหารือร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ​ ว่า พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการตามที่ได้รับภารกิจจาก 8 พรรค​ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง​เพื่อหาความเป็นไปได้ในเรื่องวิกฤตการจัดตั้งรัฐบาล โดยการพูดคุยกับพรรคการเมือง​พลังประชารัฐเราไม่ได้เชิญมาคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หรือเรื่องตำแหน่งใดๆ แต่เชิญเพื่อพูดคุยดูเจตนารมณ์​แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อแนวทางจัดตั้ง​รัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชา​รัฐ​ต่อแนวทางการจัดตั้ง​รัฐบาล​ของ 8 พรรคร่วม รวมถึงหาเสียงสนับสนุน​เพิ่มเติม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โดยข้อสรุปคำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับ ในการร่วมมือหรือการที่เขาจะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล​กรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอยู่ในนาม 8 พรรคร่วม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ยึดมั่นต่อเจตนารมณ์​ กรณีถ้ามีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 และมีลักษณะของการทำงาน ในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ในข้อสรุปคำถามว่าเขามีเงื่อนไข เรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าเขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากนี้เราจะรอความเห็นจาก สว.ในวันพรุ่งนี้​ (24 ก.ค.)​ ซึ่งจะมีตัวแทนของพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับสว.กรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้ง​รัฐบาล​ภายใต้ 8 พรรคร่วม ซึ่งสว.แต่ละท่านจะมีความเห็นอย่างไรโดยถ้ามีข้อมูลจะแถลงต่อสื่อมวลชนต่อไป ส่วนประเด็นว่าทำไมไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์​มาพูดคุยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีกรรมการบริหาร​พรรค อยู่ในขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้นประเด็นที่เราพูดคุยค่อนข้างยุ่งยาก ลำบากต่อการตัดสินใจของพรรคการเมืองประชา​ธิปัตย์​ด้วย

“ทั้งนี้เมื่อได้คำตอบชัดเจนแล้วเราจะเชิญ 8 พรรคร่วมมาประชุมปรึกษา​หารือกัน โดยนัดหมายในวันที่ 25 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อนำประเด็นทั้งหมดมาพูดคุย โดยจะแถลงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลว่าวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร” นพ.ชลน่าน ระบุ ต่อข้อถามว่าการพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์ของเราคือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภาจึงต้องมีข้อสรุป เมื่อถามย้ำว่าก่อนโหวตนายกฯวันที่ 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน ตอบว่า “เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้”

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายไม่ปิดกั้น ทั้งนี้พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน เพราะบางคนก็มาพรรคฯเพื่อมาดื่มช็อกมิ้นต์ได้.