“สุริยะ” ชี้เลื่อน “โหวตนายกฯ” กระทบไทม์ไลน์ตั้งรบ. ภาคเอกชน จี้ต้องทำเร่งด่วน

28

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ชี้ เลื่อนวัน “โหวตนายกรัฐมนตรี” กระทบไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลแน่ พร้อมเผย ภาคเอกชน เรียกร้องให้ซีกการเมืองเร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว กระทบเศรษฐกิจ วอน สว.ช่วยโหวตด้วย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวสูตรรัฐบาลที่ไม่มีพรรค 2 ลุงว่า เรื่องนี้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ,นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. คงจะเป็นคนดูแลและดำเนินการ

ส่วนกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนเดินทางกลับจากประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคม นั้น ตนไม่ทราบ และการที่ยังโหวตนายกฯ ไม่ได้ ทำให้นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยไม่ได้ใช่หรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบเช่นเดียวกัน

ด้านกรณีการเลื่อนโหวตเลือกนายกฯ จะกระทบต่อไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะ ยืนยันว่า กระทบแน่นอน เพราะต้องเลื่อนออกไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องการที่รัฐสภามีมติห้ามเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โหวตนายกฯ ซ้ำรอบสอง

ขณะที่ความคืบหน้าในการเจรจากับ ส.ว. มีจำนวนกี่คนที่จะสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. นั้น ตนได้ชี้แจงไปแล้วว่า ส.ว.ที่รู้จักบางคน ได้ให้หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรคติดต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากถามว่าขณะนี้มีเสียงสนับสนุนนายเศรษฐากี่เสียง นายสุริยะ ระบุว่า พรรค พท.และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมองว่า ประเทศชาติจะขาดรัฐบาลอยู่นานไม่ได้ ก็จะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าทางสภาอุตสาหกรรม หรือหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็เรียกร้องให้ทีการรีบจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นตนจึงคิดว่าข้อมูลนี้ทาง ส.ว.เองก็คงรับทราบ โดยก็หวังว่า ส.ว.จะช่วยโหวตให้