4 องค์กรชาวไร่อ้อย 2,000 คน เรียกร้อง’ชาดา’ช่วยเหลือราคาตกต่ำ

91

ภูมิใจไทย ให้การต้อนรับ 4 องค์กรชาวไร่อ้อย กว่า 2,000 คน เรียกร้องช่วยเหลือ “สส.ชาดา” รับปาก ภท. จะทำให้เต็มกำลัง หลังจากตั้งรัฐบาลสำเร็จ

https://www.youtube.com/watch?v=7NCxrrqBWUc
.
28 สิงหาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย ให้การต้อนรับ 4 องค์กร ชาวไร่อ้อย ประกอบไปด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย นำโดยนายกำธร กิติโชติทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ได้แสดงความยินดีที่พรรคภูมิใจไทย ร่วมจัดตั้งรัฐบาล และยื่นหนังสือเรียกร้องเรื่องเงินช่วยเหลือ 120 บาทต่อตัน
.
ในหนังสือร้องเรียนมีใจความว่า จากการที่พรรคภูมิใจไทยได้เป็นพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเป็นพรรคที่มีเสียงสนับสนุนสูงเป็นอันดับสองในการจัดตั้ง 4 องค์กรชาวไร่อ้อย อันประกอบด้วยสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรม สถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศ ไทย จึงได้มาร่วมแสดงความยินดีต่อพรรคภูมิใจไทยหลังจากที่พี่น้องชาวไร่อ้อยได้ไปร่วมแสดงความ ยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทยแล้ว

.
และในวาระโอกาสดังกล่าวตัวแทนพี่น้องชาวไร่อ้อยขอแสดงความยินดีต่อหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะผู้บริหารพรรค ขอให้บริหารประเทศด้วยความราบรื่น และได้ผลักดันนโยบายของพรรคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งได้ขอให้ สนับสนุน และแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ของพี่น้องชาวไร่อ้อย คือปัญหาความเดือดร้อน ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565-2566 ใน อัตราตันละ 120 บาท ที่รัฐบาลชุดเก่าได้สัญญาไว้ แต่พี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงขอฝากให้รัฐบาลชุดใหม่ ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตลอดเข้าโรงงานในฤดูการผลิตปี 2543/2546 ในอัตราตันละ 120 บาท โดยเร่งด่วนต่อไป

.
ด้าน นายชาดา กล่าวหลังจากรับหนังสือว่า ชาวไร่อ้อยมาฝากเรื่องเอาไว้ เป็นสิทธิ์ของชาวไร่อ้อยที่เคยเรียกร้อง และเคยรับปากว่าจะทำให้ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ จึงมาฝากเรื่องให้รัฐบาลชุดใหม่ ตนในฐานะอยู่ในแวดวงชาวไร่อ้อย มีความเข้าใจพี่น้องเกษตรกร ซึ่งทางรัฐบาลเห็นความเดือดร้อนชาวไร่อ้อย จะผลัดดันทำงานให้เต็มกำลัง ในระยะเวลาไม่นาน
.
“พรรคภูมิใจไทย จะร่วมกับรัฐบาลในการดูแลพี่น้องชาวไร่อ้อย เพื่อว่าหลังจากรัฐบาลได้ทำงานแล้ว เพียงแต่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อในการตั้งรัฐบาล หลังจากจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะผลักดันเรื่องนี้ ในนามพรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการให้เต็มความสามารถ หลังจากมีรัฐบาลใหม่ในเวลาไม่นาน ก็จะดำเนินการอย่างเต็มกำลังเพราะเป็นความเดือดร้อน ของพี่น้องชาวไร่อ้อย ในสมัยที่แล้ว ผมภูมิใจมาก ที่พรรคภูมิใจไทย ร่วมกับพี่น้องชาวไร่อ้อย ได้แก้ไข พ.ร.บ.อ้อย และน้ำตาลทราย จนประสบความสำเร็จ” นายชาดา กล่าว