“พิพัฒน์”ต้อนรับ นายกสมาคมประมงฯ หารือแก้ปัญหาขาดแรงงานภาคประมง

16

“พิพัฒน์ รัชกิจปราการ” รมว.แรงงาน ต้อนรับ นายกสมาคมประมงฯและคณะ หารือแก้ปัญหา ขาดแคลนแรงงาน”22 จังหวัดชายทะเล” หวังฟื้นเศรษฐกิจภาคประมง

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และ คณะ โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงานนายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ให้การต้อนรับ นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และคณะ ที่ได้เข้าพบเพื่อหารือในประเด็นปัญหาแรงงานในภาคประมง รวมถึงข้อระเบียบต่างๆ ที่สมาคมฯ ต้องการให้มีการปรับปรุงเพื่อให้ภาคประมงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งจากการหารือก็ได้รับฟังถึงสภาพปัญหาการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงทะเลในปัจจุบัน และ ความต้องการของผู้ประกอบการภาคประมงใน 22 จังหวัดชายทะเล โดยผลจากการหารือในครั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะได้นำข้อมูลไปหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงแรงงาน ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนการปรับปรุงระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ด้าน นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมประมงฯ ขอขอบคุณกระทรวงแรงงาน ที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมงมาตลอด และขอบคุณ รมว.แรงงาน ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบ และหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงทะเล เนื่องจากผู้ประกอบการประมงยังประสบกับปัญหา และอุปสรรคในบางส่วน และจำนวนแรงงานที่ได้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการประมง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงนั้นทั้งนี้ ปัจจุบันมีเรือประมงอยู่ทั่วประเทศกว่า 9,000 ลำ แต่เรือประมงบางส่วนไม่สามารถออกเรือได้ เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน และติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย การหารือในวันนี้ จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีที่กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้หารือร่วมกันต่อไป