“พิพัฒน์”ตรวจเยี่ยมท่าเรือ”ซุปเปอร์ยอร์ช” เร่งพัฒนา “แรงงานซ่อมบำรุงครบวงจร

30

รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมท่าเรือ “ซุปเปอร์ยอร์ช” เร่งอัพสกิล “แรงงานฝีมือ” ป้อนอู่ซ่อมเรือเพื่อส่งเสริม จ.ภูเก็ต เป็นศูนย์กลางด้าน “ซ่อมบำรุง” เรือยอร์ชอย่างครบวงจร

วันที่ 21 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช “พอร์ต มัจฉานุ” เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการท่าเรือ และแผนพัฒนาในระยะยาว พร้อมสำรวจพื้นที่โครงการท่าเรือยอร์ช และอู่ซ่อมเรือยอร์ช พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน, ผู้บริหารโครงการฯ, หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการในพื้นที่ณบริเวณท่าเทียบเรือ พอร์ต มัจฉานุ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ตนายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงานได้ลงพื้นที่ มาเยี่ยมชมโครงการท่าเรือซุปเปอร์ยอร์ช “พอร์ต มัจฉานุ” และ เป็นที่น่ายินดีมาก ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งจะมีท่าเรือยอร์ช และอู่ซ่อมเรือยอร์ชที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ โดยโครงการนี้จะมีส่วนร่วมในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต และสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมทั้งระบบ รวมถึงการสร้างอัตราการจ้างงานของแรงงานฝีมือทั้งในระดับพื้นที่ และระดับภูมิภาค

จากที่หารือกับผู้บริหารโครงการฯ เราได้ทราบถึงความต้องการการแรงงานทักษะฝีมือสูงจำนวนกว่า 1,500 คน โดยเฉพาะในส่วนของช่างเชื่อม และช่างเชื่อมใต้น้ำที่ Up Skill เพิ่มมาตรฐานเทคนิคการเชื่อม 4G ถึง 6G เป็นเทคนิคการเชื่อมอลูมิเนียมขั้นสูงของอุตสาหกรรมการซ่อมเรือยอร์ชทั่วโลกดังนั้น กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มีนโยบายในส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยโดยการพัฒนาฝีมือแรงงานที่ตอบสนองความต้องการแรงงานในพื้นที่เพื่อการสร้างการจ้างงาน และรายได้ตามทักษะฝีมือแรงงาน สำหรับแรงงานภายหลังจากการเข้ารับการอบรมรวมถึงการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน และในขั้นต้น ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการเร่งอบรมอัพสกิล “ช่างเชื่อม และช่างเชื่อมใต้น้ำ” จำนวน 300 คน เพื่อรองร้บการจ้างงาน ณ โครงการแห่งนี้ ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะมีงานรองรับเลยทันทีมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งทำให้แรงงานกลุ่มนี้หลุดพ้นจากค่าแรงขั้นต่ำกระทรวงแรงงานพร้อมเสมอในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในทุกภาคส่วน หากอุตสาหกรรม หรือผู้ประกอบการใดที่มีความต้องการแรงงานฝีมือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศไทย โดยทางกระทรวงแรงงานจะพยายามอย่างเต็มที่ในการเร่ง UP SKILL ฝีมือแรงงานที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม และตลาดแรงงานทั้งในระดับพื้นที่ และระดับประเทศเพื่อทำให้พี่น้องแรงงานไทยหลุดพ้นจากค่าแรงขั้นต่ำ” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุดด้านนาย ตฤณ นิลกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือยอร์ช ได้กล่าวว่า ประเทศไทยซึ่งภูเก็ตเป็นเดสทิเนชัน ที่สำคัญด้านการท่องเที่ยว เจ้าของเรือยอร์ชจากทั่วโลกอยากมาเที่ยว เอาเรือมาที่ภูเก็ต แต่มีปัญหาตามมาหลายอย่าง เรื่องของการบำรุงรักษาเรือ ที่จอดได้คุณภาพดี หรือแม้แต่มาแล้วการย้ายเรือมาประเทศไทย มีมูลค่าสูง ถ้าประเทศไทยมีการรองรับส่วนนี้ ซึ่งต้องใช้แรงงานที่มีคุณภาพต้องดูแล ซ่อมเรือ เชื่อมเรือ ส่วนนี้ยังต้องการแรงงานมาทำ ถ้าทางกระทรวงแรงงานมีการ Up skill เพิ่มมาตรฐานแรงงานที่มีความสามารถสูงขึ้นในการซ่อมเรือยอร์ช ค่าแรงของแรงงาน ความต้องการไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่มีทั่วโลกที่ยังต้องการ และขาดแคลน ถ้ามีความพร้อมในประเทศไทย มีลูกค้าที่ต้องการอย่างนี้ จึงมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่กระทรวงแรงงานจะช่วยพัฒนาทักษะแรงงานในด้านนี้ต่อไป