เจ้าชายคอลิด ทายาทกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุฯ จากนักบิน F-16 สู่ทูตวอชิงตัน

916

เจ้าชาย คอลิด บิน ซาลมาน ได้รับการประกาศนามให้เป็นเอกอัครราชทูตซาอุ ฯ ประจำสหรัฐอเมริกา คนใหม่ แทนเจ้าชายอับดุลเลาะฮ์ บิน ฟัยซาล บิน ตุรกี ซึ่งอยู่ในตำแหน่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2015
เจ้าชายคอลิด เป็นน้องคนเล็กของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซาลมาน รองรัชทายาทแห่งราชวงศ์ซาอุด เมื่อต้นปี 2014 เจ้าชายคอลิด เคยร่วมปฏิบัติการกับกองกำลังพันธมิตรในการต่อสู้กับ ISIS โดยเป็น 1 ในนักขับเครื่องบินของกองทัพอากาศซาอุ ฯ

สำนักข่าว Saudi Press รายงานอ้างคำกล่าวของกษัตริย์ซาลมาน ที่ตรัสว่า ลูกชายของพระองค์เป็นกัปตันขับเครื่องบิน ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นภาระผูกพันเพื่อปกป้องศาสนา มาตุภูมิ และกษัตริย์ของราชวงศ์ซาอุด ซึ่งขณะนั้น (ปี 2014) กษัตริย์ซาลมาน ดำรงตำแหน่งรัชทายาทบัลลังก์ซาอุ ฯ

ซาอุดี้อาระเบีย ส่งทหารเข้าร่วมกับทหารของสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาต้าร์ และจอร์แดน ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม ISiS พร้อมกับทหารจากอีกหลายประเทศที่รวมกันเป็นกองกำลังพันธมิตร

ซัลมาน อัล-อันซารี นักวิเคราะห์การเมือง และประธานคณะกรรมการกิจการความสัมพันธ์ด้านสาธารณะซาอุดี้-อเมริกัน (SAPRAC) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ทำหน้าที่สร้างความแข็งแกร่งในความสัมพันธ์ 2 ประเทศ เชื่อว่า เจ้าชายคอลิดจะช่วยดำเนินความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ให้เติบโตก้าวหน้า ร่วมกัน อย่างสันติ มั่นคง และเจริญรุ่งเรือง สำนักข่าว AFP รายงานอ้างคำกล่าวของ อัล-อันซารี ว่า เจ้าชายคอลิดทรงเป็นคนรุ่นหนุ่ม ที่มีความรู้ความสามารถ ฉลาดหลักแหลม กระตือรือร้น และมีบุคลิกภาพที่น่าชื่นชม

ไซมอน เฮนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการนโยบายอ่าวและการพลังงาน แห่งสถาบันวอชิงตัน เขียนถึงเจ้าชายคอลิด เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ว่า เจ้าชายคอลิดเป็นเวอร์ชั่นสมัยใหม่ รุ่นปัจจุบัน ของ Prince Bandar bin Sultan ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตซาอุฯ ประจำวอชิงตัน ระหว่างปี 1983 – 2005 เนื่องจากมีความเหมือนกันในด้านที่เคยได้รับการฝึกเป็นนักบิน ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ นานกว่า 20 ปี

เจ้าชายคอลิด มีนามเต็มว่า คอลิด บิน ซาลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอุด จบการศึกษาปริญญาตรีด้านวิทยาการอวกาศ จาก King Faisal Air Academy หลังจากนั้นไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐ ฯ ได้รับประกาศนียบัตรสำหรับผู้บริหารระดับอาวุโส ด้านความมั่นคงแห่งชาติ และระหว่างประเทศ และยังศึกษาด้านสงครามอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงจากปารีสอีกด้วย


หลังจากนั้น เจ้าชายคอลิดเข้าศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตร์ ด้านความมั่นคง ที่มหาวิทยาลัยยอร์จทาวน์ แต่ได้ระงับการเรียนไว้หลังจากได้รับมอบหมายงานที่ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐ ฯ ครั้งนี้


เมื่อจบการศึกษาจาก King Faisal Air Academy เจ้าชายคอลิด เข้าเป็นทหารในกองทัพอากาศซาอุ ฯ และเริ่มขับเครื่องบิน Texan-6 และ T-38 ที่ฐานทัพอากาศโคลัมบัส ในรัฐมิสซิสซิปปี้ เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นเปลี่ยนมาขับเครื่องบิน F 15-S ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วย Tactical Intelligence ในขณะเดียวกันก็เริ่มขับเครื่องบิน F-15S ในฝูงบินที่ 92 ในหน่วย 3rd Flying Wing ที่ฐานทัพอากาศคิง อับดุลอาซิซ ในดะฮ์ราน (Dhahran, Saudi Arabia)

เจ้าชายคอลิดมีชั่วโมงฝึกการบินเครื่องบินรบกว่า 1,000 ชั่วโมง และได้รับการประดับเหรียญตราจำนวนมาก หลังจากได้รับบาดเจ็บบริเวณหลัง ทำให้ต้องหยุดการเป็นนักบิน เจ้าชายคอลิดได้รับการบรรจุให้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ราชอาณาจักรซาอุดี้อาระเบีย
ในปี 2016 เจ้าชายคอลิดย้ายไปยังสหรัฐ ฯ และปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของสถานทูตราชอาณาจักรซาอุ ฯ ประจำสหรัฐอเมริกา นับเป็นเอกอัครราชทูตซาอุ ฯ คนที่ 10 นับตั้งแต่มีการแลกเปลี่ยนทูตระหว่าง 2 ประเทศ เริ่มในปี 1945

https://english.alarabiya.net/en/features/2017/04/23/Who-is-Prince-Khaled-bin-Salman-Saudi-Arabia-s-new-ambassador-to-the-US-.html

http://www.english.alarabiya.net

Tangnamnews