อิสราเอล กำลังจะพ่ายแพ้ในสงครามในฉนวนกาซ่า

177

80 กว่าวันของบุกฉนวนกาซ่า อิสราเอลประสบกับความเสียหายอย่างหนัก ถูกกองทัพฮามาสถล่ม สูญเสียทั้งกำลังลังพล ตลอดจน ยานเกราะ รถถัง ตลอดจนเฮลิคอปเตอร์จนต้องถอนทหารบางส่วนออกไป

การสู้รบ ระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม ระหว่างกองกำลังติดอาวุธฮามาส ปกป้องดินแดนของตัวเอง ด้วยการถล่มกองทัพIDF ของอิสราเอล ผู้รุกราน จนต้องประสบกับการสูญเสียอย่างหนัก โดยในช่วงส่งท้ายปี 2023กองพันอัล-กัสซาม ได้ปฏิบัติการยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีกรุงเทลอาวีฟในช่วงนาทีแรกของปี 2024 แม้ว่า อิสราเอลจะป้องกันได้ด้วยไอออนโดม แต่มีส่วนหนึ่งที่ขีปนาวุธทะลุเข้าสู่เทลอาวีฟ แต่อิสราเอลปิดเงียบไม่รายงานการสูญเสีย

ด้านสนามรบในฉนวนกาซ่าทางตอนเหนือ ที่อิสราเอล บอกว่าได้ยึดพื้นที่เบ็ดเสร็จแล้วนั้น กองกำลังฮามาส ได้ถล่มกองกำลังIDF ในรอบ 2 วันสูญเสียทหารไป 15 นาย รถหุ้มเกราะ ที่ดีที่สุดในโลก พังเสียหาย 72 คัน และในคืนวันที่ 31 ฮามาสได้ยิงจรวดแซม เข้าใส่เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ ตก 1 ลำ สร้างความสูญเสียให้กับกองทัพอิสราเอล อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ฮามาส ใช้อาวุธที่ผลิต ทั้งสไนเปอร์ที่เจาะกะโหลกระดับนายพันฝรั่งเศส เป็นผลผลิตของกลุ่มฮามาสเอง รวมทั้งได้ดัดแปลงอาวุธหลายอย่างของสหรัฐอเมริกา อย่างระเบิดหนัก 2 ตัน ที่อิสราเอลถล่มกาซ่าไม่ระเบิดถูกนำมาดัดแปลงถล่มกองกำลังอิสราเอง จนรถถังพังหลายคัน แม้ว่า รัฐบาลอิสราเอล ประกาศว่า ได้สูญเสียทหารไป 100 กว่านาย แต่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า อิสราเอล สูญเสียทหารมากกว่า 1,000 นาย ถึง 2,000 นาย และบาดเจ็บอีกหลายพันนาย ขณะที่รถถังเสียหายไปมากกว่า 300 คัน จนสหรัฐฯต้องอนุมัติส่งรถถังให้อิสราเองอีก 500 คัน เพื่อให้มาเป็นเศษเหล็กในอนาคต ซึ่งในทางยุทธวิถีอิสราเอลไม่เปิดเผยตัวเลขที่แท้จริง เพราะทะให้เสียหน้า และส่งส่งต่อขวัญกำลังใจของทหารในสนามรบ และประชาชนก็จะออกมาต่อต้าน

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจำนวนมาก กดดันทำให้กองทัพไอดีเอฟ ของอิสราเอล ต้องตัดสินใจถอนทหารบางส่วนออกจากฉนวนกาซ่า โดยส่วนใหญ่เป็นกำลังพลสำรอง ที่ไม่เชี่ยวชาญในการรบ อีกทั้ง การดึงกำลังพลสำรองนายมาสู้รบ ทำให้อิสราเอลขาดแรงงาน ที่สร้างรายได้ให้ประเทศ 300,000 คน จนเศรษฐกิจกำลังจะล่มสลาย จำเป็นต้องให้ทหารเหล่านี้กลับไปทำงานเหมือนเดิม

ผลการสู้รบ แสดงให้เห็นว่า อิสราเอลกำลังจะพ่ายแพ้สงคราม แม้เนทันยาฮู จะประกาศว่า ได้สังหารฮามาสไปจำนวน 8,000 คน แต่สังคมโลกไม่เชื่อ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเห็นศพฮามาส ในจำนวน 21,000 คนที่ถูกอิสราเอลถล่ม มีแต่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เด็ก ผู้หญิง และคนชรา ซึ่งเป็นจำนวนที่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติรับรอง โดยเฉพาะเด็กมีจำนวนมากถึง 8,000 คน ผู้หญิงอีก 6,000 คน จำนวน 8,000 คนที่กล่าวอ้างจึงไม่มีที่มาที่ไปที่น่าเชื่อถือได้

ขณะที่ปฏิบัติการพายุอัลอักซอ ของฮามาส ได้ทำให้ชาวอิสราเอลประสบปัญหาป่วยทางจิตมากกว่า 300,000 คน
ตามรายงานของสื่ออิสราเอล “Yediot Ahronot” ระบุว่า กลุ่มผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชในอิสราเอล ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลอิสราเอล เรียกร้องให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากสภาพที่ย่ำแย่และสุขภาพจิตของชาวยิวในอิสราเอล โดยล่าสุด

จดหมายระบุว่า การสู้รบในช่วง 80 กว่าวันที่ผ่านมา ได้เพิ่มจำนวนผู้คนที่ต้องการการรักษาสุขภาพจิตจำนวนถึง 300,000 คน ในขณะที่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่กลับมาจากสงครามในฉนวนกาซาจะประสบปัญหาสุขภาพจิตกี่คน

นี่คือ ผลของการรุกรานปาเลสไตน์ของอิสราเอล ที่จะส่งกลับมาสร้างความเสียหายอย่างย่อยยับให้กับอิสราเอล