“สุลต่านอิบราฮิม” เข้าพิธีราชาภิเษก เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย

201

“สุลต่านอิบราฮิม” เข้าพิธีราชาภิเษก เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย
.
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 สุลต่านอิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ ประมุขของรัฐยะโฮร์ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียองค์ที่ 17 ของมาเลเซีย โดยสืบทอดอำนาจต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลลอฮ์ ที่จะเสด็จกลับไปเป็นประมุขของรัฐปะหัง

ทั้งนี้ กษัตริย์ หรือ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย หรือ ยังดีเปอร์ตวนอากง (แปลว่า พระองค์ผู้กลายเป็นเจ้า (He Who is Made Lord)[2] มลายู: Yang di-Pertuan Agong, يڠ دڤرتوان اݢوڠ) รู้จักกันในชื่อ ผู้ปกครองที่ยิ่งใหญ่, ผู้ปกครองสูงสุด หรือ ราจา เป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญและประมุขแห่งรัฐของประเทศมาเลเซีย ก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1957 เมื่อสหพันธรัฐมาลายา (ปัจจุบันคือมาเลเซีย) ได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักร โดยเลือกตั้งผ่านที่ประชุมประมุขของรัฐ ประกอบไปด้วยผู้นำรัฐมาเลเซีย 9 แห่ง แต่โดยพฤตินัยเป็นการหมุนเวียนระหว่างกัน ทำให้มาเลเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีราชาธิปไตยโดยเลือกตั้ง
.
ขณะที่ ทางด้านกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซียแถลงว่า คณะรัฐมนตรีกำลังพิจารณาคำร้องของ นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษจากโทษจำคุก 12 ปีใน คดีทุจริตกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)