ใต้ป่วนหนัก พื้นที่ 3 จชต. เผาร้าน7/11 ยางรถยนต์ คาดครบรอบ 20 ปี “ตากใบ”

110

ไฟใต้ลามไม่เลิก เกิดเหตุคนร้ายไมม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางเพลิง ร้านสะดวกซื้อ 7/11 ในพื้นที่ปัตตานี และ ร้านเฟอร์นิเจอร์ ที่บันนังสตา เผาเสาไฟฟ้า ที่ รามัน ขณะเดียวกัน ยังจับคนงาน และ รปภ.ที่ โรงแก๊ส สหพันธ์ยะลา คาดทำในช่วงครบรอบ20ปี สถานการณ์ ตากใบ

วันที่ 22 มี.ค.2567 เวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในพื้นที่ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานีเข้าระงับเพลิง

พบเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-11 ริมถนนสายปัตตานี-ยะลา เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในร้านบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน ก่อนไฟไหม้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆของร้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งทำการดับไฟทันที ใช้เวลา 1 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้พนักงาน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้าย 3 คน เข้ามาภายในร้าน โดยคนร้ายได้ยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด หวังให้พนักงานหนีออกมา ซึ่งมีพนักงานรายหนึ่งไม่ยอมออก คนร้ายจึงขู่ว่าถ้าไม่ออกจะยิง ทำให้พนักงานต้องวิ่งออกมาหาที่ปลอดภัย จากนั้นคนร้ายได้ใช้น้ำมันราดลงไปบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน และจุดไฟเผาทันที ก่อนคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) หลบหนีไป โดยในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนพกสั้น 3 ปลอก และลูกกระสุนปืนยาว 1 ลูก จึงเก็บไว้เป็นลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลาไล่เลี่ยกัน มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนกระจายกำลังลอบวางเพลิงตามจุดต่างๆของ จ.ปัตตานี อีกด้วย ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ต.บางปู ยะหริ่ง , ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ (หน้า รพ.โคกโพธิ์) และ เผายางรถยนต์ บนถนนนาประดู่-ทรายขาว , เผายางบนถนนรอยต่อ ต.บางเก่า อ.สายบุรี กับ ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นช่วงเวลากลางดึก และเกรงว่าจะได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงเข้าทำการตรวจสอบ และเก็บหลักฐานต่างๆ ทั้งภาพกล้องวงจรปิด และอื่นๆอีกครั้งในช่วงเช้า เพื่อหาคนร้ายมาดำเนินคดี ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง มีการตั้งด่านจุดตรวจอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ของ จ.ปัตตานี โดยมีการตั้งจุดสกัดรถ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันคนร้ายก่อเหตุซ้ำ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่คนร้ายมีการป่วนเมือง และลอบเผาหลายแห่งทั้ง จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ ที่ จ.ยะลา ศูนย์วิทยุ 191 จังหวัดยะลา ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ โดยตั้งแต่เวลา 23.00 น.เป็นต้นไปของเมื่อคืนนี้ ได้รับแจ้งดังนี้

1.รับแจ้งจากเจ้าของโรงแก๊ส สหพันธ์ยะลา ท่าสาป มีคนร้ายหลายคนพร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปจับคนงาน รปภ.

2.เพลิงไหม้ ร้านเฟอร์นิเจอร์ อภิรักษ์ สาขาบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา

3.เพลิงไหม้เสาไฟฟ้า รอยต่อ ตะเลาะหะลอ สาวอ อ.รามัน จ.ยะลา

4.เพลิงไหม้เสาสัญญาณโทรศัพท์ หมู่ 2 บ้านลือนิง ปะแต ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา

5.มีเสียงระเบิด 3-4 ลูก บริเวณโรงโม่หิน หมู่ 4 บ้านลิดล ทางไปบ้านกูแบ

6.วางตะปูเรือใบ เผายาง ป้ายบ้าน คลองน้ำขุ่น ถนนสาย 410 ยะลา-เบตง