ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯจับมือกรรมการอิสลามฯ ขับเคลื่อน’สุราษฎร์ฮาลาลโมเดล’

191

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจับมือกอจ.สุราษฎร์ฯ ขับเคลื่อน’สุราษฎร์ฮาลาลโมเดล’ เป็นต้นแบบการพัฒนาฮาลาลจังหวัด

วันที่ 26 มีนาคม ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมคณะได้เข้าพบ รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนฮาลาลของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ดร.ธงชัย กล่าวว่า มุสลิมในจังหวัดสุราษฎร์ฯมีประวัติความเป็นมายาวนาน 300 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเฉพาะที่อำเภอไชยา เคยมีเจ้าเมืองที่เป็นมุสลิม 7 คน ได้สะสมความเป็นแหล่งอารยธรรมอิสลาม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีของดีมากมาย ทั้ง อาหาร การละเล่น ประเพณี การประมงที่เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของประเทศ มีสถานที่เป็นโบราณสถานและธรรมชาติที่สวยงาม และอยู่ร่วมกันกับต่างศาสนิกอย่างสันติสุขมาตลอด แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังเพื่อโชว์ของดีของมุสลิมสุราษฎร์ฯ ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด(กอจ.) จึงเห็นชอบให้จัดงาน ฮาลาลสุราษฎร์ สังคมพหุวัฒนธรรม ในระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2567 บริเวณแหลมโพธิ์ ต.พุมเรียง อ.ไชยา เพื่อให้พี่น้องมุสลิมในจังหวัด นำสินค้าและบริการ มาให้คนทั่วประเทศได้สัมผัส

หลังการหารือ รศ.ดร.วินัย กล่าวว่า กอจ.สุราษฎร์ฯ ภายใต้การนำของดร.ธงชัย เป็นกอจ.ที่มีความพร้อม มีความเป็นเอกภาพ ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ จึงเห็นว่า จะให้เป็นจังหวัดต้นแบบ สุราษฎร์ฯฮาลาลโมเดล โดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบฮาลาล โดยนำฮาลาลรูท ระบบบ HAL-Q ซึ่งเป็นระบบการบริหารจัดการเพื่อการผลิตอาหารฮาลาล โดยการบูรณาการมาตรฐานฮาลาลเข้ากับระบบความปลอดภัยอาหารในการผลิตอาหารฮาลาลให้ถูกต้องเป็นไปตามบทบัญญัติศาสนาศาสนาอิสลาม สะอาด และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคมุสลิมมั่นใจในอาหารฮาลาลที่ผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมว่าไม่มีการปนเปื้อนสิ่งต้องห้ามทางศาสนา เข้าไปพัฒนาระบบฮาลาลของจังหวัด และจะเป็นเจ้าภาพในจัดสัมมนาผู้ประกอบการฮาลาลในจังหวัด ในช่วงของการจัดงาน คิดว่า จะช่วยส่งเสริมพัฒนาระบบฮาลาลของจังหวัดได้ในระดับหนึ่ง