กกต. เปิดรับสมัคร สว. แล้ว ขอรับใบสมัครได้ ที่ สนง.เขต-สำนักทะเบียนอำเภอ

22

กกต.แจงผู้สมัคร “วุฒิสมาชิกสภา” สามารถขอรับใบสมัครที่สนง.เขต-สำนักทะเบียนอำเภอได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขณะ ราชกิจจาฯ เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สว. 2567 แล้ว มีผลบังคับใช้ทันที

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งว่า ขณะนี้สำนักทะเบียนอำเภอ รวมถึงสำนักงานเขตทุกเขต ได้เปิดบริการให้ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไปขอรับใบสมัคร (สว.2) พร้อมแบบข้อมูลแนะนำตัว (สว.3) และหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (สว.4) ด้วยตนเอง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

โดยใช้หลักฐานแสดงตนอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนีั1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือ 2. บัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือ 3. บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร หรือ 4. หลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้สนใจ
สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติ่มได้ที่ www.ect.go.th หรือสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และสายด่วน 1444 ในวันและเวลาราชการ

นอกจากนี้ยังเผยแพร่ภาพอินโฟกราฟฟิก การแนะนำตัวโดยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเองว่าสามารถระบุข้อความอะไรได้บ้าง โดยกำหนดให้ผู้สมัครใช้ข้อความตามเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร ที่ต้องดำเนินการตามข้อ 7 ของระเบียบกกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 คือ1.ข้อมูลส่วนตัว 2 รูปถ่าย 3 ประวัติการศึกษา 4 ประวัติการทำงาน และถ้าประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มที่สมัครเท่านั้นพร้อมเน้นย้ำว่า ต้องเผยแพร่แก่ผู้สมัครอื่นในการเลือกเท่านั้น

ด้านเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ 2567แล้ว โดยสาระสำคัญกำหนดให้พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

รวมถึง ระบุเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องด้วยอายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลงในวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ซึ่งมาตรา 269 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติว่า เมื่ออายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลง ให้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามมาตรา 107โดยมาตรา 107 วรรคห้า ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้