เลือกนายกอบจ.ปทุม ก้าวที่พลาดของ’ก้าวไกล-ความได้เปรียบของ’บิ๊กแจ๊ส’

363

ก้าวที่พลาดของก้าวไกล กับการเลือกตั้งนายกฯอบจ.ปทุมธานี กลยุทธ์ บิ๊กแจ๊สชิงความได้เปรียบ

“ด้วยการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีที่กำลังจะมาถึงนี้ เกิดขึ้นกะทันหันจากการที่อดีตนายก อบจ. ชิงลาออกเพื่อฉวยโอกาสสร้างความได้เปรียบทางการเมืองให้แก่ตนเอง พรรคก้าวไกลต้องขอโทษพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี ที่เราไม่สามารถสรรหาและคัดเลือกผู้สมัครนายก อบจ. ปทุมธานี ที่เหมาะสมได้ทันเวลา” เป็นเหตุผลที่ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้วไกล ให้กับสาธารณะถึงการไม่ส่งผู้สมัครชิงนายกฯอบจ.ปทุมธานี

บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกฯอบจ.ปทุมธานี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลว่า ช่วงท้ายของวาระการดำรงตำแหน่งไม่สามารถทำอะไรได้มาก ด้วยข้อจำกัดระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเบิกจ่ายงบประมาณ ในขณะที่ผู้บริหาร อบจ.โซนลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประเมินว่า ปลายปีจะมีฝนมาก และอาจทำให้น้ำท่วมได้ แต่มีข้อจำกัดในการใช้งบประมาณ ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ 3 ผู้บริหาร อบจ.3แห่งจึงตัดสินใจลาออก คือนายกฯอบจ.นครสวรรค์ นายกฯอบจ.ปทุมธานี และนายกฯอบจ.อ่างทอง

แต่ฝ่ายคู่แข่งอย่างพรรคก้าวไกลวิเคราะห์ว่า เป็นการลาออกช่วงชิงความได้เปรียบ คู่แข่งตั้งตัวไม่ทัน ก็อาจจะไม่ผิดมากนัก เพราะนักการเมืองก็ต้องอาศัยจังหวะที่ตัวเองได้เปรียบ เพื่อชัยชนะในการเลือกตั้งแน่นอน

แต่น่าแปลกใจที่พรรคก้าวไกลไม่ส่งผู้สมัคร ด้วยเหตุผลของความไม่พร้อมในการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมมาลงชิง แต่ข้อเท็จจริงของเหตุผลอาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่จำกัด เพราะพรรคก้าวไกลโหมโรง ตีปีบการเลือกตั้งท้องถิ่นมาตั้งแต่ไก่โห่แล้ว การบอกว่า ไม่พร้อมด้วยข้อจำกัดของเวลาในการคัดสรรบุคคล จึงเป็นเหตุผลที่ไม่น่ารับฟัง น่าจะมีเหตุที่อยู่เหนือผลที่ออกมา

เหตุน่าจะมาจากความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ สส.ก้าวไกล ปทุมธานี มากกว่าและมีร่องรอยให้เห็นอยู่

ช่วงเย็นของวันที่ 16 พฤษภาคม ทางทีมงานพรรคก้าวไกลแจ้งกำหนดการผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนประจำพรรค ว่า ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค จะเดินทางไปเปิดตัวพบว่าที่ผู้สมัครนายกฯอบจ.ปทุมธานี ในนามพรรคก้าวไกลช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่สุดท้าย ทีมงานของพรรคก็ลบข้อความดังกล่าวทิ้ง พร้อมแจ้งยกเลิกกำหนดการ โดยไม่บอกเหตุผล

จนกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม ทีมงานพรรคก้าวไกลแจ้งเรื่องที่นายชัยธวัช ประกาศว่า กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พรรค มีมติไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี และไม่สนับสนุนใคร เนื่องจากกระบวนการสรรหาผู้สมัครถูกบีบรัดด้วยเวลา และวันลงสมัคร

ทั้งชัยธวัช และพฤษฐ์ ต่างพากันออกมาให้สัมภาษณ์สื่อถึงมติพรรคไม่ส่งผู้สมัครชิงนายกฯอบจ.ปทุมธานี ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาแล้ว

แต่เหตุของการไม่ส่งผู้สมัครชิงผู้บริหารท้องถิ่นครั้งนี้ น่าจะมีเหตุมากกว่าที่ยกมาอ้างของพรรคที่ประกาศชูธงการกระจายอำนาจ เดินสายพบปะประกาศเจตนาสุดขั้วของการเมืองท้องถิ่น ถึงขั้นเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด การมาสะดุดแค่เงื่อนเวลาจึงไม่น่าใช่

เมื่อพิจารณาโดยเนื้อแท้แล้ว เราพบรอยร้าว ความไม่ลงรอยกันของ ส.ส.ก้าวไกล ปทุมธานี จนนำมาสู่ความอลหม่านครั้งนี้ ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกลไม่เป็นเอกภาพกันเองมากกว่า

กลุ่มหนึ่งหนุน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทยออกมาแล้ว และชาญ พวงเพ็ชร เข้าไปยึดหัวหาดเพื่อไทยเรียบร้อย ส.ส.กลุ่มนี้เล็งเห็นว่า ถ้าก้าวไกลสนับสนุน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ โอกาสชนะมี และจะเป็นการประเดิมชัยชนะสำหรับสนามเลือกตั้งท้องถิ่นในซีซั่นนี้

แต่ ส.ส.อีกกลุ่มกลับคิดว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังมีคราบของทักษิณ ชินวัตร อยู่และแนวคิดอาจจะไม่ตรงกับก้าวไกล ทั้งๆที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์คล้อยมาทางก้าวไกลแล้วด้วยซ้ำ

ส.ส.กลุ่มนี้กลับมีท่าทีสนับสนุน ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลูกชาย “บิ๊กแจ๊ส“ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัว ก็มีการพูดคุยกับทึมก้าวไกลมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังติดประเด็นตรงที่บิ๊กแจ๊สก็ยังไม่วางมือ ลูกจะไปเบียดพ่อมันก็น่าเกลียด

เมื่อ ส.ส.ปทุมธานี อีกกลุ่มหนึ่งคัดค้าน และไม่อยากไปมีอะไรกับพ่อ ทำให้ต่อมา ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ถอนตัวอย่างกะทันหันช่วงคืนวันที่ 16 พฤษภาคม พร้อมข้อเสนอให้พรรคก้าวไกลสนับสนุนพ่อ

ชัยธวัช เรียกประชุม ส.ส.พรรค ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการด่วนในช่วงค่ำ เพื่อทำความเข้าใจกับ ส.ส. สุดท้าย นำมาสู่การประกาศต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมว่า พรรคก้าวไกลไม่ส่งคนลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี

ก้าวย่างที่พลาดของก้าวไกลในครั้งนี้ถือว่า พรรคเสียหาย กับปีกลองที่เชิดแล้ว แต่ก้าวไกลไม่รำ กลับกลายเป็นฝ่ายนั่งดู แหม…มันหัวใจระทึกนะ สำหรับนักการเมืองที่ร่ำร้อง เพรียกหาประชาชน

นายหัวไทร