อิหร่านโยนซาอุฯ อยู่เบื้องหลังระเบิดรัฐสภา-กุโบว์โคมัยนี ลั่นแก้แค้น

233

วันที่ 8 มิ.ย. เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีรัฐสภาและสถานที่ฝังศพของอิมาม โคมัยนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านที่กรุงเตหะราน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต12รายและบาดเจ็บ 42 คน โดยกลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้อ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุในครั้งนี้

เหตุการณ์โจมตีในรัฐสภาเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์ 4 คนพร้อมอาวุธครบมือปลอมตัวเป็นผู้หญิง และปะปนฝูงชนผ่านเข้าไปยังห้องรับรองผู้เยี่ยมชมของอาคาร และเปิดฉากกระหน่ำยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริเวณนั้น ซึ่งกระทรวงกลาโหมอิหร่านระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายทั้งหมดถูกสังหารก่อนที่จะได้เข้าไปในตัวอาคารรัฐสภา

โดยนาย อิลยาส ฮัซราตี สส.อิหร่านระบุ คนร้ายใช้อาวุธปืนพกและปืนกลคาลาชนิคอฟในการก่อเหตุ แต่เจ้าหน้าทีอิหร่านสามารถควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดได้ในเวลาไม่นานและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอาคารรัฐสภา เข้าประจำพื้นที่เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านก่อการร้ายได้เคลื่อนพลเข้าสู่จุดเกิดเหตุ

ขณะที่ มือระเบิดได้ระเบิดตนเองที่ชั้นสี่ของอาคารรัฐสภา ส่วนอีกฟากหนึ่งของกรุงเตหะรานเกิดเหตุกลุ่มก่อการร้าย กราดยิงเข้าใส่ผู้คนภายในสถานที่ฝังศพของอิมามโคมัยนี่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

กระทรวงกลาโหมอิหร่านได้ออกมาลำดับเหตุการณ์ระบุ กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มแรกมี 2 คน ได้เข้ามายังสถานที่ฝังศพในช่วงเวลา 10:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และผู้ก่อการร้ายรายแรกได้ปลดชนวนระเบิด ขณะที่อีกคนพยายามยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่และถูกสังหารในที่สุด

ในเวลาเดียวกันกลุ่มก่อการร้ายชุดที่สองจำนวน 4 คน พยายามเข้ามาในอาคารสำนักงานรัฐสภา แต่เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และ 1 ใน 4 คนร้ายปลดชนวนระเบิด ขณะที่อีก 3 คนยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่และถูกสังหารทั้งหมด

โดยสภาสูงแห่งชาติอิหร่านจะเรียกประชุมเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงในการก่อเหตุ สำนักข่าวตัสนีมระบุ ชุดช่วยเหลือตัวประกันของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม(IRGC) สามารถจำกุม 2 ผู้ก่อการร้าย จากสถานที่ฝังศพของอิหม่ามโคมัยนีไว้ได้

ขณะที่รถพยาบาลจะเข้าสู่ที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิงเข้าใส่รถ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

ขณะที่สำนักข่าวอิรนา รายงานข้อมูลของหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย กระทรวงข่าวกรองอิหร่านระบุว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้เข้าสู่เมืองหลวงในช่วงเช้าของวันนี้ และ 1 ในชุดทีมผู้ก่อการร้ายได้ถูกจับกุมตัวก่อนที่จะวางแผนก่อเหตุ ขณะที่อีก 2 กลุ่มที่เหลือได้เข้าไปก่อเหตุที่รัฐสภาและสถานที่ฝังศพดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดพลีชีพในสถานที่ฝังศพได้ถูกสังหารก่อนที่จะจุดชนวนระเบิด

ด้านนาย อาลี ลารียานี ประธานรัฐสภาอิหร่าน ประณามการก่อเหตุครั้งนี้ โดยชี้เป็นการกระทำที่ขี้ขลาด โดยระบุเป็นความพยายามที่จะทำลายสงครามต่อต้านก่อการร้ายของอิหร่าน
ขณะที่ มูฮัมหมัด ญะว้าด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวประณามขณะเดินทางเยือนตุรกีอย่างเป็นทางการ ระบุภัยก่อการร้าย คือความท้าทายของประชาคมโลก

กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านระบุ ซาอุดิอาราเบีย คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงเตหะรานวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ

การก่อการร้ายในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากการประชุมร่วมระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐกับกษัตริย์ซัลมานของซาอุดีที่สนับสนุนผู้ก่อการร้ายทั้งคู่
โดยกลุ่มรัฐอิสลาม(ISIS)ได้อ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุวันนี้ ซึ่งนั่นยืนยันได้ว่าทั้งซาอุและสหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุดังกล่าว

พลจัตวา ฮูเซ็น ซาลามี รองผู้บัญชาการ IRGC ให้คำมั่นสัญญาในการล้างแค้นต่อการก่อเหตุครั้งนี้ว่า

จงมั่นใจได้เลยว่าเราจะล้างแค้นต่อเหตุโจมตีกรุงเตหะรานครั้งนี้ กับกลุ่มก่อการร้าย เครือข่ายของมัน และกลุ่มผู้สนับสนุนฟูมฟักมัน

www.rt.com