ตุรกี-อิหร่าน ส่งอาหาร-น้ำช่วยกาตาร์ หลังซาอุฯตัดสัมพันธ์

414

ประธานหน่วยงานส่งออกของตุรกี กล่าวกับสื่อว่า ผู้ส่งออกในตุรกีพร้อมรับออร์เดอร์อาหารและน้ำดื่มจากกาต้าร์ เพื่อให้หลุดพ้นจากปัญหาการขาดแคลนหลังจากสินค้าที่สต็อกไว้หมดสิ้นไป อันเนื่องมาจากการถูกซาอุ ฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตัดความสัมพันธ์


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของกาต้าร์ ได้ยืนยันกับสื่อว่า ได้มีการเจรจากับอิหร่าน ตุรกี และประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับการส่งอาหารและน้ำดื่ม ให้หากสต็อกสินค้าหมดลง โดยจะเป็นการส่งสินค้าทางอากาศ โดยสายการบินแห่งชาติของกาต้าร์


เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้สต็อกธัญพืชยังมีหมุนเวียนอยู่ได้อีก 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการเตรียมการของรัฐบาลในการสะสมเสบียงอาหารจำนวนมากไว้ก่อนหน้านี้ ในนครหลวงโดฮา


ซาอุดี้อาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน มีความสัมพันธ์อันไม่ราบรื่นกับกาต้าร์ และได้สั่งปิดน่านฟ้ามิให้เครื่องบินพาณิชย์ของกาต้าร์ บินผ่าน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา นับเป็นความร้าวลึกครั้งที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี


การโดดเดี่ยวกาต้าร์ครั้งนี้ มีผลกระทบกับการค้าขายสินค้าต่างๆ นับตั้งแต่ น้ำมันดิบ โลหะ ไปจนถึงอาหาร มีความหวั่นเกรงกันว่า จะมีผลต่อราคาน้ำมันดิบของโลก เนื่องจากกาต้าร์ เป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันดิบจำนวนมาก


ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าอาหารจากซาอุ ฯ มายังกาต้าร์ ต้องหยุดชะงักลง หลังจากซาอุ ฯ สั่งปิดพรมแดน ทำให้รถบรรทุกสินค้าต้องจอดค้างอยู่ที่ด่านจำนวนมาก กาต้าร์ต้องอาศัยการนำเข้าอาหารจากซาอุดี้อาระเบีย เนื่องจากมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงาน และอาศัยอยู่ในประเทศถึงประมาณ 2.6 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า จะใช้ทุกมาตรการเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข


ถึงแม้ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของกาต้าร์จะค่อนข้างเสียเปรียบ แต่กาต้าร์มีจำนวนเงินสำรอง เป็นสกุลเงินต่างประเทศจำนวนมหาศาล เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรซึ่งมีไม่มาก ยิ่งทำให้การจัดการหาแหล่งอาหารใหม่ที่เพียงพอ แบบฉุกเฉินสามารถทำได้ไม่ยากนัก


ตุรกีเป็นพันธมิตรหลักของกาต้าร์ และกำลังจัดเตรียมตั้งฐานทัพขึ้น ในขณะที่กาต้าร์ เป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ ฯ ในตะวันออกกลางด้วย ในส่วนของอิหร่าน ทั้ง 2 ประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกันในก๊าซธรรมชาติใต้ทะเลจำนวนมากที่สุดในโลก

http://www.hurriyetdailynews.com/qatar-in-talks-with-turkey-and-iran-to-provide-food-water-official.aspx?pageID=238&nID=114035&NewsCatID=510

http://www.hurriyetdailynews/com

Tangnamnews