ซอฮาบะห์โกงผ้าผืนเดียว นบีบอกว่าลงนรก แล้วคนที่กินทรัพย์ส่วนรวมจะรอดหรือ

1986

ซอฮาบะห์โกงผ้าผืนเดียว นบีบอกว่าลงนรก แล้วคนที่กินทรัพย์ส่วนรวมจะรอดหรือ

อดุลย์ มะหะหมัด
กรรมการอิสลามประจำจังหวัดปทุมธานี

สืบเนื่องจากผมขอมติในที่ประชุมเพื่อแต่งตั้งอนุกรรมการตรวจสอบบัญชี ผลปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย มีการอภิปรายคัดค้านและพูดว่าเพื่ออัลเลาะห์ เราทำเพื่อองค์กรศาสนาต้องไว้ใจกัน อย่าอิจฉา ริษยากัน ต้องอยู่กันอย่างพี่ อย่างน้อง อย่าทะเลาะกันและอย่านินทาใส่ร้ายกัน ต้องอยู่แบบคนรุ่นก่อนที่เขาอยู่กัน

ฉะนั้นผมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปทุมธานีคนหนึ่ง เพื่อพบความไม่โปรงใสและคมเครือในระบบการเงิน วายิบจำเป็นบนตัวผมต้องทำให้มันสว่างและขุดสิ่งที่อยู่ใต้ดินให้มันอยู่บนดินให้ได้ด้วยเหตุผล 4 ประการดั่งนี้

  1. เพื่อป้อมปรามอย่าให้คนรุ่นหลังกล้าทำบาปในสิ่งที่ศาสนาห้าม
  2. อย่าให้คนเลวรวมหัวกันกระชากองค์กรให้ต่ำลง
  3. โกงเงินส่วนรวมเป็นเรื่องใหญ่ ห้ามมิให้คนหนึ่งคนใดและใครๆก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะให้อภัยได้
  4. โกงเงินส่วนรวมเพียงแค่หนึ่งบาท แม้จะสร้างผลบุญที่ยิ่งใหญ่ อาทิเช่น ออกสงคราม ทำฮัจย์บวกอุมเราะห์ ละหมาดฟัรดูบวกสุนัตมิเคยขาด จ่ายซากาตแถมซอดาเกาะห์สุนัต ก็ไม่สามารถลยล้างบาปโกงนั้นได้

เพราะหลักฐานจากฮาดิษบันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ดังมีตัวบทต่อไปนี้

عَنْ عَبْدِاللَّهِ بْنِ عَمْرٍو قَالَ كَانَ عَلَى ثَقَلِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَجُلٌ يُقَالُ لَهُ كِرْكِرَةُ فَمَاتَ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ هُوَ فِي النَّارِ فَذَهَبُوا يَنْظُرُونَ إِلَيْهِ فَوَجَدُوا عَبَاءَةً قَدْ غَلَّهَا

ปรากฏว่ามีชายคนหนึ่งนามว่า กิรกีเราะห์ อยู่ภายใต้อุปถัมภ์ของท่านศาสดามาตลอด เมื่อเขาได้สิ้นชีวิตลงท่านศาสดากล่าวว่า “ชายผู้นี้ลงนรก” ทำให้บรรดาซอฮาบะห์ต่างคนค้นหาสาเหตุผลปรากฏว่าพบผ้าลายดำชิ้นหนึ่งที่เขายึดเอามาเป็นของส่วนตัว

จากฮาดีสนี้น่าเอามาเป็นบทเรียนราคาแพงของคนที่ทำงานองค์กรศาสนา ขนาดกิรกีเราะห์ ยังต้องลงนรกแล้วคุณเป็นใคร? จะรอดหรือ?  ทั้งที่กิรกีเราะห์นี้เป็นเด็กเส้นของท่านศาสดา ท่านศาสดาอุปการะจนกระทั่งตาย เป็นคนจูงอูฐของท่านศาสดาขณะออกสงคราม เป็นซอฮาบะห์ที่ละหมาดและถือบวชพร้อมกับท่านศาสดา ใหญ่ขนาดนี้ยังไม่รอด

คิดดูก็แล้วกันนะครับ คนอย่างเรา ที่กินทรัพย์ของส่วนรวม จะรอดหรือ?