คนร้ายขับรถตู้พุ่งชนกลุ่มมุสลิมในลอนดอน ขณะออกจากมัสยิดหลังตารอเวี๊ยะ ตาย 2

443

BBC Thai รายงานว่า มีผู้แจ้งเหตุแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเวลา 0.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรง เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีผู้สัญจรไปมาพลุกพล่าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่มาร่วมศาสนกิจในคืนวันศุกร์และละศีลอดที่มัสยิดฟินส์บรี

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้คนหนึ่งแล้ว ที่บริเวณใกล้มัสยิดดังกล่าว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ถูกจับกุมคือผู้ขับรถยนต์ที่ก่อเหตุหรือไม่

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บImage copyrightREUTERS

หน่วยรถพยาบาลของกรุงลอนดอนได้ส่งกำลังจำนวนมากเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแล้ว โดยบรรดาผู้เห็นเหตุการณ์ได้ส่งข้อความและโพสต์วิดีโอทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ โดยพยายามปั๊มหัวใจร่างที่นอนอยู่บนพื้น

ผู้เห็นเหตุการณ์ผู้หนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในย่านที่เกิดเหตุดังกล่าวระบุว่า ได้ยินเสียงผู้คนบนถนนตะโกนบอกกันไปมาว่า “รถตู้ชนคน” และเห็นมีรถตู้สีขาวคันหนึ่งถูกจอดทิ้งอยู่ด้านนอกมัสยิดฟินส์บรี ซึ่งดูเหมือนว่ารถคันนี้ถูกใช้ก่อเหตุขับชนผู้คนที่เพิ่งทยอยกันออกมาจากมัสยิดหลังประกอบศาสนกิจเสร็จแล้ว

ป้ายรถเมล์ใกล้ฟินสเบอร์รีพาร์คImage copyrightREUTERS

ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกผู้หนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า รถตู้คันดังกล่าวจงใจขับพุ่งเข้าหาฝูงชนซึ่งมีตัวเขารวมอยู่ด้วย แต่โชคดีที่เขากระโดดหลบได้ทัน หลังจากนั้นเขาพบว่ามีร่างผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนอนเรียงรายอยู่บนถนนโดยรอบ

สภามุสลิมแห่งอังกฤษ (MCB) ออกแถลงการณ์ว่า รถตู้คันดังกล่าวขับเข้าชนผู้คนบนถนนโดยเจตนา และทางสภาฯขอร่วมภาวนาเพื่อเหยื่อในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

รายงานแจ้งล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน