ช่างกล้า! ซาอุฯประกาศทำลายกองทัพรัสเซียในซีเรียใน 3 วัน

947

กองทัพซาอุดิอาระเบีย สามารถบดขยี้ และทำลายกองทัพรัสเซียในซีเรียได้ภายใน 3 วัน มกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ของซาอุดิอาระเบีย ประกาศขู่ฟ่อ
มูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอารเบีบคนใหม่ ได้ประกาศว่า ต่อจากนี้ไป ซาอุดิอาระเบียจะไม่ประนีประนอมใดๆ กับรัสเซียในทุกกรณี และกองทัพซาอุดิอาระเบียสามารทำลายกองทัพรัสเซียในซีเรียได้ภายใน 3 วัน

เป็นคำประกาศล่าสุดของมกุฎราชกุมารคนใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ซาอุฯ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ ซึ่งนักสังเกตุการณ์การเมืองระหว่างประเทศ มองเหมือนกันว่า การเล่นงานกาตาร์ ก็มาจากความต้องการของมกุฎราชกุมาร มูฮัมหมัด บิน ซัลมาน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ก่อนที่จะได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารองค์ใหม่ เขาเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ขอพบประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในตอนแรกประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธไม่ให้พบ แต่ผู้อำนวยการทำเนียบขาว และผู้เกี่ยวข้องกับสงครามในตะวันออกกลาง เข้าหารือกับประธานาธิบดี ในที่สุดเขาก็ได้พบกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าไปเสนอแผนเปลี่ยนรูปแบบสงครามในซีเรีย ที่พวกเขากำลังเพลี่ยงพล้ำเสียใหม่ โดยให้สหรัฐช่วยสนับสนุนเขาขึ้นเป็นผู้มีอำนาจเต็ม

ทั้งนี้ การที่รัสเซียตัดสินใจเข้าช่วยซีเรียนั้น วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ประกาศว่า จะปกป้องซีเรียอย่างเต็มกำลัง จะป้องกันซีเรียให้ยิ่งใหญ่กว่าการรบที่สตาลินกราด ที่สามารถเอาชนะกองทัพของเยอรมันนสงครามโลกครั้งที่2

ทั้งนี้ ซาอุดิอารเบียบและพันธมิตรกลุ่มอ่าว ได้การสนับสนุนอาวุธ เงินทุน และการฝึกกองกำังฝ่ายกบฎในซีเรีย รวมทั้งกลุ่มไอซิส แต่ต้องพ่ายแพ้อย่างย่อยยับหลังรัสเซียเข้ามาช่วยสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ ขณะเดียวกัน ซาอุฯ ภายใต้รัฐมนตรีกลาโหมนามมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน ได้ตัดสินใจบุกเยเมน แต่ยังไม่ามารถเอาชนะได้ ต้องติดหล่มสงครามมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว