กรีซจุ้นข้ามประเทศ ประณามมุสลิมตุรกีละหมาดในวิหารโซเฟีย อ้างมรดกโลก

240
มุสลิมจัดละหมาดในพิพิธภัณฑ์ ฮาเกีย โซเฟีย เมื่อค่ำวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา และมีการเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ TRT ของรัฐบาลตุรกี ซึ่งทำให้กระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลกรีซ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ฮาเกีย โซเฟีย ถูกขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก และความพยายามที่จะเปลี่ยนให้เป็นมัสยิด โดยประการต่างๆ อาทิ การอ่านอัลกุรอาน การจัดละหมาดภายใน เป็นการกระทำที่ดูหมิ่นองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งสมควรจะถูกตอบโต้อย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 21 ที่ผ่านมา มีการจัดละหมาดคืนลัยละตุ้ลกอดรฺ หรือที่ทราบกันว่า คือ คืนแห่งพลังอำนาจ (Night of Power) ซึ่งถือว่าเป็นคืนสำคัญของมุสลิมในเดือนรอมฎอน นับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา มีการจัดโปรแกรมทำพิธีทางศาสนา ที่ฮาเกีย โซเฟีย และก็ถูกแถลงการณ์ประณามจากรัฐบาลกรีซเรื่อยมา


แถลงการณ์ยังระบุว่า เป็นการท้าทายที่ไม่อาจยอมรับได้สำหรับชาวคริสเตียนทั่วโลก รวมทั้งผู้ที่ให้เกียรติแก่มรดกทางวัฒนธรรมของมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน เป็นเวลาที่ควรส่งเสริม และสร้างความกลมเกลียวระหว่างศาสนาต่างๆ มากกว่าจะมาสร้างความแตกแยก และยังขอเรียกร้องให้ตุรกี ปฏิบัติตนเช่นประเทศที่มีอารยะ และประชาธิปไตย โดยการปกป้องธรรมชาติของฮาเกีย โซเฟีย และให้ความเคารพในขนบธรรมเนียมของโบราณสถานสำคัญของโลกแห่งนี้


แรกเริ่ม ฮาเกีย โซเฟีย เป็นโบสถ์ขนาดใหญ่สุด ที่สร้างโดยจักวรรดิ์โรมันตะวันออก ในพื้นที่ที่ปัจจุบันเป็นกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ประวัติของฮาเกีย โซเฟีย มีการสลับสับเปลี่ยนเป็นศาสนสถานทั้งของคริสต์ และอิสลาม เคยถูกทำลาย และบูรณะขึ้นใหม่ถึง 3 ครั้ง หลังจากจักรวรรดิออตโตมานยึดอิสตันบูล ได้ในปี 1453 ฮาเกีย โซเฟีย ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นมัสยิด


http://neoskosmos.com/news/en/Muslim-prayers-in-Hagia-Sophia-condemned-by-Greek-Foreign-Ministry

http://www.neoskosmos.com

Tangnamnews