นักวิชาการไทยเร่งยูเอ็นตรวจสอบกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา ก่อนจะมีคนตายนับแสนนับล้าน

141
เยาวชนรับบริจาคเพื่อช่วยชาวรฮิงญา

ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงปัญหาโรฮิงญาว่า เป็นพม่าที่ไม่ได้กำหนดให้ชาวโรฮิงญาเป็น 1 ในเชื้อชาติในพม่า ทำให้คนโรฮิงญากลายเป็นคนไร้รัฐ ไร้สิทธิ์ไร้ทุกสิ่งทุกอย่าง ดังนั้น พม่จะต้องยอมรับชาวโรฮิงญา และสหประชาชาติ จะต้องไม่ปล่อยให้กรรีโรฮิงญาล่าช้า เหมือนกรณีราวันดาที่มีชนเผ่าตายไปนับล้าน หรือในบอสเนียที่มุสลิมถูกฆ่า 200,000 คน (ชมคลิป)

ด้านดร.อนัส อมาตยกุล อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กรณีปัญหาชาวโรฮิงญา การที่พม่าไม่ยอมรับ มำคำถามถึงจริยธรรมของพม่า แม้จะอ้างว่า เป็นพลเมืองที่อังกฤษนำเข้ามา แต่เมื่อเปรียบเทียบกรณีมาเลเซีย อังกฤษได้นำคนจีนเข้ามาคานอำนาจกับคนมลายู เมื่ออังกฤษให้มาเลเซียเป็นเอกราช รัฐบาลมาเลเซีย ก็ให้การยอมรับคนจีนให้เป็นพลเมืองของประเทศ

“คนพม่า หรือคนไทย ในคำถามเรื่องมนุษยธรรม เราปล่อยนกปล่อยปลา เพื่อทำบุญ แต่กับมนุษย์อย่างโรฮิงญา เราไม่ปล่อยให้พวกเขาเผชิญชะตากรรมอย่างนั้น ความมีมนุษยธรรมของเรามีหรือไม่” ดร.อนัส กล่าว
(ชมคลิป)

มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับองค์กรเครือข่ายจัดกินกรรจเสวนา โรฮิงญากับปัญหาด้านมนุษยธรรม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤติโรฮิงญา และระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ ด้วยการรับบริจาคและการขายสินค้า ได้เงินประมาณ 58,000 บาท

ดร.ศราวุฒิ อารีย์