ลักพระศพ พิธีที่หาดูยาก และมีการเคลื่อนพระยานมาศสามลำคาน ออกจากโรงราชรถ ก่อนมีพระราชพิธสำคัญ

69632

คลิปเผยแพร่เมื่อ 25 ต.ค. 2017คลิปวินาที พิธีลักพระศพ ในหลวง ร.9 ในช่วงเวลากลางคืน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทสู่พระเมรุมาศ

เคลื่อนพระยานมาศสามลำคาน ออกจากโรงราชรถ เตรียมเชิญพระโกศพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช… เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 26 ต.ค. เจ้าหน้า

มื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 26 ต.ค. เจ้าหน้าที่แบกหามได้ทำการเคลื่อนพระยานมาศสามลำคาน ออกจากโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เตรียมเชิญพระโกศพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยกระบวนพยุหยาตราสี่สาย จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ส่วน พิธีลักพระศพ ในหลวง ร.9 ในช่วงเวลากลางคืน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทสู่พระเมรุมาศ
และ คลิปวินาที พิธีลักพระบรมศพ ในหลวง ร.9 ในช่วงเวลากลางคืน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทสู่พระเมรุมาศ เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน การลักพระศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทสู่พระเมรุมาศ จะช่วยย่นระยะเวลาในพิธี และเป็นธรรมเนียมที่มีมาอย่างช้านาน

คลิปพิธีเคลื่อนพระยานมาศสามลำคาน ออกจากโรงราชรถ

ส่วนข้อสงสัยแล้วว่า พระบรมโกศที่แห่นั้น ภายในมีพระบรมศพหรือไม่……แถมได้รู้จักการลักพระศพอีกด้วย

จากคำถาม >> อยากทราบว่าปกติพระบรมศพประทับในโรง ส่วนพระบรมโกศเป็นแค่ฉาก แล้ววันจริงที่ต้องเชิญพระบรมศพขึ้นพระเมรุมาศ อย่างนี้ต้องนำพระบรมศพเข้าไปในพระบรมโกศ

ตอบ>> ไม่ได้เชิญพระบรมศพลงพระบรมโกศพระบรมศพจะถูกอัญเชิญโดยธรรมเนียมที่เรียกว่า “ลักพระศพ” ไปยังพระเมรุมาศในคืนก่อนแล้ว ส่วนพระบรมโกศที่แห่ไปนั้น ทางการใช้คำว่า ขบวนพระราชอิสริยยศ ประกอบขึ้นเพื่อเป็นเกียรติยศเต็ม สูงสุดตามโบราณราชประเพณีครับ

ลักพระศพ ก็คือธรรมเนียมการเคลื่อนย้ายศพเจ้านายในยามวิกาล กระทำเป็นการภายใน ไม่บอกให้ใครรับรู้ ไม่มีหมายกำหนดการ แต่สามารถบันทึกเหตุการณ์เป็นจดหมายเหตุ ส่วนในโกศที่แห่ไปนั้นก็ใช่ว่า เป็นโกศเปล่าภายในมีการบรรจุของบางอย่าง ในกรณีนี้ทราบมาว่าใช้แผ่นทองจำหลักดวงพระชะตาของพระองค์ท่านบรรจุไว้ภายใน