เสาวนีย์ ทิพย์หมัด สำเร็จด้วยความมุ่งมั่นและซื่อสัตย์

268

เสาวนีย์ ทิพย์หมัด สำเร็จด้วยความมุ่งมั่นและซื่อสัตย์

จากลูกสาวคนขายเนื้อแห่งพุมเรียงด้วยความมุ่งม่านและความซื่อสัตว์ “เสาวนีย์ ทิพย์หมัด” ได้ก้าวเป็นนักธุรกิจส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ของสุราษฎร์ธานี ล่าสุด เปิดร้านอาหาร “ชาวเลซีฟู๊ดส์” นำอาหารทะเลสดๆ มาเสิร์ฟคนกรุงเทพฯ

“สุวณีย์ ทิพย์หมัด” เป็นชาวพุมเรียง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชีวิตในวัยเด็กค่อนข้างลำบาก เนื่องจาก มีพ่อคนเดียวหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการขายเนื้อในตลาดพุมเรียง ตอนเรียนหนังสือจึงต้องช่วยเหลือครอบครัว เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองให้ได้เรียนหนังสือ และช่วยพ่อ ซึ่งมีหนี้สินอยู่จำนวนมาก ด้วยการวิ่งหาร้านค้าเพื่อส่งเนื้อ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะแต่ละรายก็มีคนส่งประจำอยู่แล้ว

“จึงได้สร้างความแตกต่างด้วยการหั่นเนื้อส่ง แทนการส่งเป็นชิ้นใหญ่ๆ เพื่อให้แม่ค่าสะดวกในการขาย ต้องตื่นตี 3 ตี 4 เพื่อมาหั่นเนื้อเพื่อส่งให้ทันแม่ค้าในตลาด แม้จะขายได้แต่ก็มีปัญหาแม่ค้าที่รับเนื้อไปขายจ่ายเงินช้า หมุนเงินไม่ทัน บางรายก็เบี้ยวไม่จ่าย จึงคิดหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการหาไก่มาขายเพิ่ม กิจการไปได้จนเรียนจบก็ยังช่วยพ่อหาออเดอร์ ที่อยู่ได้เพราะส่งไก่เพิ่ม” คุณเสาวนีย์ หรือวิยะเล่าถึงชีวิตในวัยเรียน

จากกิจการส่งเนื้อและไก่ที่ไปไม่ได้ดีนัก คุณเสาวนีย์จึงคิดเปลี่ยนการทำธุรกิจ ด้วยตำบลพุมเรียงชาวบ้านส่วนใหญ่ทำประมงจับปู และสัตว์ทะเล มีปู ปลา สัตว์ทะเลเข้าฝั่งวันละจำนวนมาก จึงเปลี่ยนเป็นรับซื้อปูจากชาวประมงไปส่งต่อ แต่ด้วยความที่ยังใหม่ การเริ่มต้นกิจการส่งปูจึงมีปัญหา การเก็บรักษา การหาตลาด รวมทั้งการสต็อกสินค้า

“ตอนนั้นรู้สึกสงสารวัวด้วยจึงเปลี่ยนมาส่งอาหารทะเลก็มีปัญหาหลายอย่าง ทั้งการเก็บรักษา การหาตลาด และการเก็บสต็อก เพราะปูเข้ามาจำนวนมากก็ต้องรับซื้อไว้ทั้งหมด เพื่อรักษาตลาดไม่ให้ชาวประมงไปขายที่อื่น จึงต้องแบกรับภาระ รีบเร่งหาตลาดมารอบรับให้ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ปูล้นตลาด ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีลุกค้าประจำรับซื้อ แต่ด้วยความซื้อสัตย์ในการทำธุรกิจ ไม่มีปัญหาในการจ่ายเงิน และรับผิดชอบในการส่งของ กิจการจึงไปได้ดี มีฐานลูกค้าที่มั่นคง ปีถัดมาจึงตั้งโรงงานแปรรูปเนื้อปูเพื่อขยายตลาด สร้างมาตรฐานการแกะเนื้อปูและการรักษา โดยการนำเทคโนโลยีพาสเจอร์ไรซ์มาใช้ ทำให้ปูซึ่งเสียง่ายมีความสดและปลอดเชื้อโรค” คุณเสาวนีย์ เล่าถึงการขยายกิจการตลาดเนื้อปู
เธอกล่าวว่า หลังจากมีความพร้อมในเรื่องวัตถุดิบ ทั้งการจัดหาวัตถุดิบและการตลาด ประกอบกับตลาดในประเทศมีเสถียรภาพระดับหนึ่งแล้วจึงคิดหาตลาดต่างประเทศ ส่งออกภายใต้แบรนด์ สยามเครป วิยะเครป และสวัสดีเครป ที่มี 3 แบรนด์ เนื่องจากแต่ละแบรนด์มีความแตกต่างในเกรดของเนื้อปู เป็นโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP และ HACCP มีพนักงานมากกว่า 500 คน

“การส่งออกเป็นไปด้วยดี ทั้งฮ่องกง สิงคโปร์ อเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง เมื่อบริษัทเติบโตก็ต้องพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างห้องเย็นเพิ่มเพื่อสต็อกเนื้อปูให้สามารถรองรับตลาดได้ รวมทำสร้างโรงงานผลิตน้ำแข็งที่มีคุณภาพแก้ปัญหาเรื่องของความสะอาด” คุณเสาวนีย์กล่าวและว่า ในฐานะที่ค้าขายปูเป็นหลัก จึงคิดถึงความยั่งยืน จึงได้สร้างธนาคารปูเพื่ออนุรักษ์และแพร่พันธุ์ปู เป็นสิ่งที่ภูมิใจมากที่ได้ทำ แม้ว่าลึกๆ จะกลัวว่าปูจะสูญพันธุ์เพราะเลี้ยงไม่ได้ แต่ก็เป็นการตอบแทนธรรมชาติและดูแลท้องถิ่นของตัวเองด้วย

แม้ว่าจะมุ่งมั่นกับการทำธุรกิจ แต่คุณเสาวนีย์ก็ไม่ทิ้งครอบครัวให้ความสำคัญสม่ำเสมอกับคุณพ่อที่อยู่ในวัยชรา ก็ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็ยังเวลากับลุกสาว 4 คน รอซีดะห์, มารียา, มาดีน๊ะ และคนสุดท้อง ซารีน่า เป็นอย่างดี ด้วยการปลูกฝังคุณธรรมที่ดีงามตามหลักอิสลาม

ความสำเร็จของ “เสาวนีย์ ทิพย์หมัด” ในการเป็นผู้ส่งออกปูรายสำคัญของประเทศ ขณะเดียวกันก็ได้นำปูและอาหารทะเลมาส่งตามร้านอาหารในกรุงเทพมหานครทุกวัน จึงคิดทำร้านอาหารทะเล ซึ่งไม่มีร้านอาหารทะเลฮาลาลในกรุงเทพฯมากนัก เพื่อให้เป็นทางเลือกให้พี่น้องมุสลิมกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสรับประทานอาหารทะเลสดๆ แบบวันต่อวัน โดยใช้ชื่อ “ชาวเล ซีฟู๊ดส์”

“เรามีรถนำอาหารทะเลขึ้นมากรุงเทพฯทุกวัน จึงเป็นทางเลือกให้พี่น้องมุสลิมกรุงเทพฯ มีโอกาสรับประทานอาหารทะเลสดๆ หลากชนิด ส่งตรงมาจากสุราษฎร์ธานีโดยตรง ทั้งปูที่แกะแล้วเสร็จพร้อมรับประทาน หอยนางรมตัวใหญ่ กุ้ง ปลา โดยมีแม่ครัวจากภาคใต้มาปรุงได้รสชาติแซบโดนใจตามสูตรปักษ์ใต้แท้ นอกจากรสชาติอร่อยแล้ว ยังฮาลาล 100% ด้วย” เธอกล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

ร้านอาหาร ชาวเลซีฟู๊ดส์ ตั้งอยู่บนถนนเกษตรนวมินทร์ ใกล้กับร้านช็อคโกแลต วิลล์ มีอาหารทะเลสด ทั้งกุ้งหอย ปู ปลา รวมทั้ง กุ้งล็อบเตอร์ตัวโต ในราคาที่ย่อมเยา ต้องการชิมอาหารรสวเด็ดสูตรปักษ์ใต้แท้ สอบถามได้ที่ 081-797-1122 และ 093-741-3999 หรือเฟสบุ๊ค ชาวเลซีฟู๊ดส์ เว็บไซด์  www.viyacrabproducts.co.th

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนตุลาคม 2558