ความจริงสุดช็อค!ทหารพม่าฆ่าหมู่โรฮิงญาขุดหลุมฝังคราวเดียวนับสิบ

1026
Ten Rohingya Muslim men with their hands bound kneel as members of the Myanmar security forces stand guard in Inn Din village September 2, 2017. Picture taken September 2, 2017. To match Special Report MYANMAR-RAKHINE/EVENTS Handout via REUTERS
เมื่อ 9 ก.พ. สำนักข่าวรอยเตอร์ เผยแพร่รายงานเบื้องลึกการกวาดล้างชาติพันธุ์ชาวโรฮิงยาในรัฐยะไข่ พร้อมหลักฐานภาพสลดที่ทั้งโลกควรรับรู้ แม้ว่านายว้า ลอน และนายจอว์ โว อู สองนักข่าวชาวเมียนมาประจำรอยเตอร์ จะถูกจับคุมขังและไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในคดีครอบครองเอกสารลับของราชการ
อับดุล ชากูร์ ผู้ที่เสียลูกชายชื่อราชิด อาเหม็ด เป็น 1 ใน 10 คนที่ตกเป็นเหยื่อสังหารโหดที่หมู่บ้านอินดิน  To match Special Report MYANMAR-RAKHINE/EVENTS REUTERS/Mohammad Ponir Hossain

เอกสารลับดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับรูปถ่ายหลุมศพขนาดใหญ่ที่ได้รับจากชาวบ้านในหมู่บ้านอินดินของชาวมุสลิมโรฮิงยา ทีมงานสำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมข้อมูลและเชื่อมต่อจิกซอว์ทีละชิ้นจนสืบสาวไปถึงวันที่เกิดการสังหารหมู่ในอินดิน

ภาพที่ชายทั้งสิบถูกจับสั่งเอามือไพล่หลังและคุกเข่า วันที่ 1 ก.ย.2560  และหนึ่งวันจากนั้นก็ถูกสังหาร  REUTERS TPX IMAGES OF THE DAY

พร้อมกับคำสัมภาษณ์ครั้งแรกของ “ชาวพุทธ” ในหมู่บ้านที่รับว่าเป็นผู้ลงมือวางเพลิงเผาบ้านเรือน รวมถึงฆ่าและฝังร่างชาวมุสลิมโรฮิงยาชะตาขาด พร้อมพาดพิงไปถึงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข่นฆ่าชาวโรฮิงยา

ร่องรอยเสื้อผ้าในหลุมศพที่อินดิน / REUTERS

ภาพถ่าย 3 ภาพที่รอยเตอร์ได้มาจากผู้อาวุโสชาวพุทธที่สามารถบันทึกนาทีชีวิตและช่วงเวลาสำคัญตั้งแต่กลุ่มชายชาวมุสลิมโรฮิงยาถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2560 กระทั่งตกเป็นเหยื่อการสังหารเลือดเย็นในอีกวันถัดมา

ภาพศพกองในหลุมเดียวกันที่หมู่บ้านอินดิน เป็นภาพที่นักข่าวรอยเตอร์สองคนได้รับมาเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2560 / REUTERS

วันดังกล่าว ชาวโรฮิงยาหลายร้อยคนที่พากันหนีตายจากหมู่บ้านอินดินย้ายมาพักอาศัยบนชายหาดที่ไม่ห่างมากนัก แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ช่วงเย็นวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับชาย 10 คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่กับการต่อสู้ในพื้นที่

ในจำนวนนี้ 5 คนเป็นชาวประมง หรือคนขายปลา 2 คนมีร้านขายของ อีก 2 คนเป็นนักศึกษา และคนสุดท้ายเป็นครูสอนศาสนาอิสลาม ถูกจับขณะเดินทางกลับไปยังหมู่บ้านอินติน ชายทั้ง 10 คนถูกถ่ายรูปในท่านั่งคุกเข่า มือมัดอยู่ข้างหลัง

ชายทั้งสิบถูกจับสั่งเอามือไพล่หลังและคุกเข่า วันที่ 1 ก.ย.2560  และหนึ่งวันจากนั้นก็ถูกสังหาร  REUTERS TPX IMAGES OF THE DAY REUTERS

วันที่ 2 ก.ย. มีภาพถ่ายชายกลุ่มนี้อีกครั้งในสภาพเปลือยท่อนบน มือถูกมัดประสานไว้ที่ท้ายทอย และนั่งอยู่ใกล้ๆ กับหลุมขนาดใหญ่ที่เพิ่งขุด

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ถามกลุ่มชายชาวโรฮิงยาถึงการหายตัวไปของนายหม่อง นี ชาวสวนที่เป็นคนพุทธ  แม้ทั้งหมดจะบอกว่าไม่รู้เรื่อง แต่เจ้าหน้าที่ก็คุมตัวชาย 10 คนไปยังหลุมกว้าง ก่อนที่ลูกชายของนายหม่องซึ่งได้รับการเชื้อเชิญโดยเจ้าหน้าที่ทหารผู้คุม จะใช้มีดตัดศีรษะนายอับดุล มาลิก ครูสอนศาสนา และชายชาวโรฮิงยาอีกคน

กระดูกมนุษย์ที่พบในหลุมที่หมู่บ้านอินดิน / REUTERS/Wa Lone TPX IMAGES OF THE DAY

ผู้เฒ่าในรัฐยะไข่ซึ่งเป็นคนมอบหลักฐานภาพถ่ายนองเลือดให้กับรอยเตอร์ กล่าวถึงเหตุผลที่ยอมเปิดเผยการฆ่าหมู่ในอินดินว่า “ผมต้องการให้คดีนี้โปร่งใส เพราะไม่อยากให้เกิดอะไรแบบนี้อีกในอนาคต”

ข่าวสด