แค่ยิงโดรนหรือรัฐประหาร ดูเบื้องหน้าเบื้องหลังชัดๆ

163

กรณีเกิดเหตุยิงกันในพระราชวังของราชวงศ์ซาอุด ในริยาด ซาอุดิอารเบีย จนมีข่าวว่า เกิดการรัฐประหารในซาอุฯหรือไม่ นายสุวัฒน์ จีระพันธ์ อดีตเอกอัคราชทูตไทยหลายประเทศ ได้ระบุถึงข่าวการยิงกันในพระราชวังในริยาดและมีการวิเคราะห์ว่า อาจเป็นการรัฐประหารในซาอุดิอารเบียว่า จากข่าวลือเกี่ยวกับการรัฐประหารในซาอุฯ ในช่วงสุดสัปดาห์ อันมี้เหตุจากการยิง drone ใกล้วังของกษัตริย์ซัลมาน ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมจากสถานทูตเกี่ยวข้อง แจ้งดังนี้
– จนถึงปัจจุบัน บรรยากาศในกรุงริยาดโดยรวมยังปรกติ และ ปชช. ไม่มีความตื่นตระหนกและใช้ชีวิตตามปรกติ
– ล่าสุด (เวลา 11.00 น. ตามเวลาเมืองไทย หรือ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 23 เมษายน) ตรงบริเวณวังที่เกิดเหตุ ยังไม่มีการเพิ่มหน่วย รปภ. จนผิดสังเกตแต่อย่างใด
– ยังไม่ปรากฎการเคลื่อนย้ายกองกำลังทหารของซาอุดีฯ เพื่อตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยในสถานที่สำคัญต่างๆ
– คนไทยในกรุงริยาด (ประมาณ 300 คน) ไม่ได้รับผลกระทบหรือรู้สึกหวาดกลัวจากเหตุการณ์ดังกล่าว
“ข่าวรัฐประหาร คงเป็นการนำข่าวดังกล่าวไปขยายผลจากฝ่ายตรงข้ามซาอุดีฯ เพื่อหวังเขย่าเสถียรภาพของ รบ ซาอุดีฯ โดยเฉพาะสำนักข่าว Al Jazeera(ของการ์ต้า)” อดีตทูต ระบุ

ด้านดร.จรัล มะลูลีม ศาสตราภิชานประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า เท่าที่รับทราบมีความพยายามโค่นอำนาจราชวงศ์ อัล สะอูด หลายครั้งแต่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จ รวมทั้งการเข้าไปอยู่ในโลงศพที่นครมักกะฮ์พร้อมปืนกล ก็ไม่สำเร็จ และผู้ก่อการซึ่งมี หัวหน้าผู้ก่อการชื่อ จุฮัยมาน ถูกประหารในที่สุด

ทั้งนี้ มีการข้อสังเกต กรณีการยิงกันในพระราชวังในริยาด กรณีเกิดการยิงกันในพระราชวังในริยาด เมื่อคืนวันเสาร์ 21 เมษายน ทางการซาอุฯ ระบุว่า เป็นการยิงโดรนที่รุกล้ำเข้าไปยังพระราชวัง แต่บางฝ่ายวิเคราะห์ว่า อาจจะเกิดการรัฐประหาร โดยได้ตั้งข้อสังเกตุ
1.ยิงโดรน ทำไมยิงนานนับชั่วโมง (รายงานตรงกันทั้งสื่อซาอุฯและสื่อนอก)
2.มีการยิงจากนอกกำแพงวัง เหมือนกันปะทะกัน (มีคลิปยืนยัน)
3. ลักษณะของโดรนที่ใช้ถ่ายภาพที่ใช้กันมาก(DJi) ไม่มีแสงสว่างวาบแดงเหมือนในคลิป
4.แค่ยิงโดรนทำไมกษัตริย์ต้องออกจากวัง (รายงานตรงกันว่าไม่อยู่ในวัง
5.ระบบการป้องกัน พระราชวังมีแนวเขตการห้ามยานยนต์บินผ่านค่อนข้างกว้าง ทำไมโดยถึงเข้าไปได้ง่าย