จากKFCถึง CP เทรนด์ใหม่! ตั้งชื่อร้านอาหรับ ทำทีเป็นฮาลาล หลอกมุสลิมได้ไม๊!

6706

ผู้ประกอบการ “ร้านอาหาร” ออกลูกหัวหมอสุดฤทธิ์ ไม่ขอฮาลาล แต่ตั้งชื่อร้านเป็นชื่อ “ภาษาอาหรับ” หวังให้มุสลิมเข้าใจผิดว่า เป็นร้านอาหารฮาลาล โดยไม่มีมุสลิมอยู่ในร้านเลย มีตั้งแต่ศูนย์อาหารยันร้านดัง ฝ่ายฮาลาล ยังเงียบ!

จากความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่จะขายอาหารให้กับมุสลิม ซึ่งจะต้องขอการรับรองเครื่องหมาย “ฮาลาล” จากคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล ในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และฝ่ายกิจการฮาลาล ในคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียม และมีขั้นตอนการตรวจสอบหลายขั้นตอน ส่งผลให้ผู้ประกอบบางรายหลีกเลี่ยงการขอให้ฮาลาล โดยใช้กุลยุทธ์ต่างๆ เพื่อหวังหลอกมุสลิมให้เข้าไปรับประทาน

กรณีของร้านไก่ทอดแบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกา KFC  เมื่อครั้งอำนาจการตรวจรับรองฮาลาลเป็นของสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ขอการรับรองฮาลาล แต่เมื่ออำนาจการตรวจรับรองฮาลาลมาขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลางอิสลามฯ KFC ไม่ได้ขอฮาลาล แต่จะใช้กลยุทธ์จ้างพนักงานมุสลิมมาขายในร้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่เป็น”มุสลิม” เข้าร้านKFC โดยที่คณะกรรมการกลางอิสลามฯ ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากไม่ได้ติดตราฮาลาล

ล่าสุด Mtoday ได้รับข้อมูลจากพี่น้องมุสลิมท่านหนึ่ง เปิดเผยถึงกลยุทธ์ใหม่ของร้านอาหารที่ต้องการขายอาหารให้กับมุสลิม โดยการตั้งชื่อ เป็นภาษาอาหรับแบบชื่อมุสลิม  โดย บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู๊ดเชน จำกัด ในเครือซีพี ได้เข้าไปบริหารศูนย์อาหารในตึกในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยมีการตั้งชื่อ ร้าน Salamat ซึ่งเป็นชื่อมุสลิม ขายอาหารแบบที่มุสลิมนิยมอาทิ ข้าวหมกไก่ แกงมัสมั่น ข้าวซอย เป็นต้น โดยไม่มีมุสลิมอยู่ในร้านเลยแม้แต่คนเดียว อาทิ ที่ศูนย์อาหารทวีวงศ์ถวัลย์ศักดิ์ เป็นต้น

“มุสลิมในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เคยหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทว่า จะเข้าให้ช่วยเหลือดูแล ให้ถูกต้องตามหลักอิสลาม เพื่อให้มุสลิมสบายใจในการรับประทาน  ซึ่งได้มีการรับปากว่า จะส่งเจ้าหน้าที่มาคุยในรายละเอียด แต่ผ่านมา 2-3 สัปดาห์ยังเงียบ จึงขอวิววอนว่า ไม่ควรทำวิธีการเช่นนี้”

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก เพจ Halal Tour อาหาร ที่พักฮาลาล ระบุว่า ที่เซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี บริเวณฟู๊ดปาร์ค ชั้นที่ 3 ทางห้างได้จัดโซนอาหารมุสลิม เพียงแต่ไม่ได้ระบุชัดว่า เป็นอาหารฮาลาล ได้ใช้ชื่อร้านที่พอเข้าใจได้ว่า เป็นอาหารมุสลิม  อาทิ บิสมิลละห์ ขายพวกก๋วยเตี๋ยว แต่ได้ปิดตัวแล้ว เพราะยอดขายไม่เข้าเป้า ร้านซอลีฮะห์ ขายอาหารตามสั่ง ร้านไข่เจียวพันล้าน และร้านขายโรต-ชาชัก เป็นต้น ถามพนักงานร้านซอลีฮะห์ บอกว่า  เป็นเจ้าของร้าน แต่ไม่ได้เป็นมุสลิม พวกวัตถุดิบทางร้านเป็นคนจัดการมาทั้งหมดทุกอย่างฮาลาล

เพจดังกล่าว ระบุว่า อยากให้ #กอจ.สุราษฎร์ธานี ไปตรวจสอบว่า กระบวนการจัดการถูกต้องแค่นี้ ให้คำแนะนำทางห้าง เพืี่่อความมั่นใจของผู้บริโภคมุสลิม แต่ไม่มีการดำเนินการอะไร