เปิด23 กฎเหล็ก’ทาดาชิ’ ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่น

356

ในกระเป๋าเสื้อทาดาชิ ยานาอิ เจ้าของผู้สร้าง Uniqlo และชายที่รวยที่สุดในญี่ปุ่น จะมีแผ่นพลาสติกที่เขียนหลักการบริหาร 23 ข้อของเขาติดตัวไว้อยู่เสมอ

ทาดาชิ เริ่มเขียนหลักการบริหารของเขาข้อแรกเมื่อ 30 ปีก่อน และตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีในการทำธุรกิจ เขาค่อยๆเขียนหลักเพิ่มขึ้นมาทีละข้อ ทีละข้อ จนกระทั่งเขาได้หลักการในการบริหารจำนวน 23ข้อ ซึ่งนำพาให้ร้านขายเสื้อผ้า Uniqlo กลายมาเป็นร้านเสื้อผ้าใหญ่อันดับ 4 ของโลกและทำให้เขาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในญี่ปุ่น

ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ ทาดาชิมารับช่วงต่อร้านตัดเสื้อของคุณพ่อ แต่สิ่งแรกที่เขาต้องเจอคือลูกน้องของพ่อ 6 จาก 7 คนลาออกพร้อมกัน เพราะพวกเขาไม่ชอบนิสัยของทาดาชิ แต่เขาก็หาได้แคร์ไม่ มันจะลาออกก็ออกไปสิ กูทำทุกอย่างแทนได้

แต่นั่นกลับกลายเป็นโอกาสในการเรียนรู้สิ่งที่ดีที่สุดของเขาเพราะ ทาดาชิ ต้องทำทุกอย่างในร้านและเขาไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว เพียงแต่ว่าการบริหารคนมันยากมาก เพราะไม่ใช่แค่บริษัทเท่านั้นที่เลือกพนักงาน แต่พนักงานเองก็สามารถเลือกบริษัทได้เหมือนกัน

ด้วยเหตุนี้ทาดาชิจึงได้เริ่มเขียนหลักการในการบริหารของเขาขึ้นมา เพื่อใช้ในการบริหาร Uniqlo ซึ่งทั้ง 23 ข้อของเขาสามารถย่อยลงมาเหลือหลักการหลักๆ 8 ข้อด้วยกัน

1. #ลูกค้าสำคัญที่สุด
“เราต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า และหาลูกค้าใหม่ๆให้ได้” ข้อนี้คือข้อแรกของทาดาชิและเป็นข้อที่สำคัญที่สุดของเขา

2. #ต้องมีส่วนร่วมกับสังคม
บริษัทที่ดีต้องมีส่วนร่วมกับสังคม เพื่อให้บริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืน ถ้าคุณยังเล็ก สังคมของคุณอาจจะเป็นการดูแลลูกค้าหรือพนักงานของคุณเองก็ได้

3. #มองแง่ดีในโอกาส
โอกาสคือสิ่งดี จงมองหาและลงทุนกับมัน บริษัทไม่มีทางโตได้เลยถ้านั่งเฉยๆแล้วคิดว่าโอกาสจะมาหาคุณเอง

4. #เรียนรู้จากความล้มเหลว
“ความล้มเหลวไม่ใช่สิ่งน่ากลัว มันก็แค่ทำให้ผมรู้จักวิธีที่มันใช้ไม่ได้เท่านั้นเอง” ทาดาชิใช้ความล้มเหลวเป็นประสบการณ์เพื่อเรียนรู้เส้นทางไปสู่ความสำเร็จ

5. #สนใจในรายละเอียด
“พระเจ้าอยู่ในรายละเอียด” คือคำที่ทาดาชิพูดอยู่เสมอ คุณต้องสนใจแม้เรื่องที่เล็กน้อยที่สุด เพราะนั่นคือสิ่งที่ลูกค้าจะเห็นถึงความแตกต่างระหว่างเรากับคู่แข่ง

6. #วิจารณ์ตัวเอง
การวิจารณ์ตัวเองได้ดีที่สุดคือ เราต้องทำตัวเป็นลูกค้าที่เรื่องเยอะที่สุด อย่าพอใจในสิ่งที่ดี แต่ให้วิจารณ์ว่าตรงไหนแย่ ทาดาชิบอกว่าถ้าเราไม่วิจารณ์ตัวเอง ลูกค้าก็จะมาวิจารณ์ตัวเราแทน

7.#อย่าอยู่ที่เดิม
ความหมายคือ อย่าอยู่แค่ในญี่ปุ่น หรืออย่าอยู่แค่ในไทย เพราะโอกาสมีอยู่ทุกที่ อย่าพอใจแค่วันนี้ร้านคุณขายดี ทำไมไม่ไปเปิดสาขาเพิ่มในจังหวัดอื่นหรือแม้แต่ประเทศอื่นๆ ฝึกภาษาและเรียนรู้วิธีคิดของคนวัฒนธรรมอื่นไว้ เพราะมันคือโอกาส

8. #เปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอ
โลกเราเปลี่ยนเร็วมาก ถ้าวันนี้เราพอใจและหยุดเดิน หากเราหยุดเรียนรู้และหยุดพัฒนาตัวเอง ถ้าวันนี้เราเห็นว่าเรากำลังล้าหลัง ให้ทำลายมันก่อนที่เราจะโดนคนอื่นมาทำทำลายให้

credit
https://www.businessoffashion.com/articles/people/uniqlo-fast-retailing-ceo-tadashi-yanai-management-principles

มุมคิด