มาเลย์ปล่อยตัวผู้ตัองหาสาวฆ่าพี่ชายผู้นำโสมแดง อ้างสัมพันธ์อินโดฯ

302

ผู้ต้องสงสัยหญิงชาวอินโดนีเซียในคดีการตานของคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังอัยการขอถอนฟ้อง…

สำนักข่างต่างประเทศรายงานว่า น.ส. สิติ ไอสยาห์ ชาวอินโดนีเซีย ผู้ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมนาย คิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มี.ค. หลังจากอัยการมาเลเซียขอถอนฟ้อง

น.ส.สิติถูกกล่าวหาว่า ป้ายสารพิษทำลายประสาทชื่อว่า ‘วีเอ็กซ์’ (VX) บนใบหน้าของนายคิมขณะที่เขาอยู่ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อปี 2560 โดยเธอกับผู้ต้องสงสัยอีกคนคือน.ส. ดวน ถิ เฮือง ชาวเวียดนาม ปฏิเสธข้อกล่าวหา อ้างว่า พวกเขาถูกหลอกให้นึกว่าการกระทำของพวกเธอเป็นการแกล้งกันออกรายการโทรทัศน์

น.ส.สิติกอดกับพ่อแม่หลังได้รับการปล่อยตัว
การพิจารณาคดีที่เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อวันจันทร์หลังจากล่าช้าไปหลายเดือน เริ่มต้นขึ้นด้วยการให้หากคำของน.ส.เฮือง อย่างไรก็ตามระหว่างการไต่สวน อัยการฝ่ายโจทก์ขอผู้พิพากษา ถอนฟ้องคดีฆาตกรรมที่พวกเขากล่าวหาน.ส.สิติ โดยที่ไม่เปิดเผยเหตุผล ทำให้น.ส.สิติได้รับการปล่อยตัว

ต่อมา สำนักงานอัยการมาเลเซียส่งจดหมายอธิบายเหตุผลการตัดสินใจของพวกเขาถึงกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซียว่า ที่ตัดสินใจดังกล่าวเพราะเห็นแก่อินโดนีเซียที่แสดงความกังวลในคดีนี้ รวมถึงเพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ทั้งนี้ กรณีเช่นนี้ไม่ถือเป็นการตัดสินว่าไม่มีความผิด

น.ส.ดวน ถิ เฮือง ยังคงถูกควบคุมตัว
น.ส.สิติ กล่าวหลังจากได้รับการปล่อยตัวว่า “ฉันรู้สึกมีความสุข ฉันไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น ฉันไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้น”

ขณะที่นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ซึ่งอยู่ที่ศาลด้วยกล่าวว่า ดูเหมือนอัยการจะมีหลักฐานเพื่อเอาผิดน.ส.สิติน้อยกว่าหลักฐานที่จะใช้กับน.ส.เฮือง ซึ่งตอนนี้การพิจารณาคดีของเธอก็ถูกเลื่อนออกไปตามคำขอของทนายความ

Cr.thairath.co.th