คิม จอง อึน ต้องรับสี จิ้น ผิง ยิ่งใหญ่-เจรจานิวเคลียร์-พัฒนาเศรษฐกิจเ

144

‘สีจิ้นผิง’ คุย ‘คิมจองอึน’ เห็นพ้องเจรจานิวเคลียร์-มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ-ยกระดับความเป็นอยู่ประชาชน
.
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่าจีนยินดีที่จะร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อเปิดประตูสู่อนาคตอันสว่างไสวของความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงสันติภาพและเสถียรภาพเหนือภูมิภาค


.
สีจิ้นผิงกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) ในงานเลี้ยงต้อนรับที่จัดโดยคิมจองอึน ประธานพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (WPK) และประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK)
.
สีจิ้นผิงกล่าวรำลึกถึงความสัมพันธ์ 70 ปีระหว่างจีน-เกาหลีเหนือ พร้อมยกย่องว่ามิตรภาพอันเก่าแก่ระหว่างสองประเทศนั้นเป็นสิ่งล้ำค่าที่ผู้นำรุ่นก่อนของทั้งสองประเทศบุกเบิกฝ่าฝันและสรรค์สร้างไว้ให้ โดยระบุว่ามิตรภาพเช่นนั้นยังคงเข้มแข็งและมีพลังท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง
.
“ทั้งสองประเทศได้ร่วมกันเขียนโครงร่างสำหรับอนาคตอันสว่างไสวของความสัมพันธ์ทวิภาคี” สีจิ้นผิงกล่าวพร้อมเสริมว่าได้มีการบรรลุข้อตกลงสำคัญหลายประการในการประชุมกับคิมจองอึน รวมถึงเห็นพ้องว่าจีนและเกาหลีเหนือต้องส่งผ่านมิตรภาพอันไม่สั่นคลอนนี้ต่อไปรุ่นสู่รุ่น และเดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์บทใหม่ในแต่ละยุคสมัย


.
สีจิ้นผิงกล่าวว่า จีนและเกาหลีเหนือยังได้เห็นพ้องกันว่า การทำข้อตกลงทางการเมืองในประเด็นนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีนั้นเป็นความต้องการของคนหมู่มากและเป็นกระแสที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง และจำเป็นจะต้องเดินหน้ายึดแนวทางเจรจาอย่างสันติเพื่อให้เกิดสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นในภูมิภาคและพื้นที่อื่นทั่วโลก
.
ผู้นำจีนยังกล่าวอีกว่า ภายใต้การนำของคิมจองอึน ขณะนี้พรรคแรงงานแห่งเกาหลีและประชาชนเกาหลีเหนือได้ริเริ่มยุทธศาสตร์แนวทางใหม่ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นำพาระบอบสังคมนิยมในประเทศไปสู่มาตรฐานใหม่


.
เขาเชื่อว่าพื้นฐานสังคมนิยมของเกาหลีเหนือนั้นจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กว่าเก่า และเสริมว่าจีนยินดีจะร่วมมือกับเกาหลีเหนือเปิดประตูสู่อนาคตอันสว่างไสวของความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงสันติภาพอันยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในภูมิภาค
.
ด้านคิมจองอึนกล่าวถึงความพยายามที่จะร่วมกันสร้างประเทศสังคมนิยมว่า เกาหลีเหนือและจีนได้สร้างธรรมเนียมแห่งการร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา รวมทั้งสนับสนุนและร่วมมือซึ่งกันและกันมาโดยตลอด พร้อมเสริมว่าในการประชุมทั้ง 4 ครั้งในปีที่ผ่านมา เขาและสีจิ้นผิงยืนยันที่จะเชิดชูระบอบสังคมนิยมเป็นใจกลางแห่งการรักษามิตรภาพเกาหลีเหนือ-จีน
.
คิมจองอึนกล่าวว่า การมาเยือนของสีจิ้นผิงครั้งนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับมิตรภาพเกาหลีเหนือ-จีน เขาและสีจิ้นผิงได้แลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกเพื่อยกระดับมิตรภาพและความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเกาหลีเหนือ-จีนในยุคใหม่ ทั้งยังได้บรรลุฉันทามติสำคัญอีกหลายประการ
.
คิมจองอึนยังเชื่อมั่นว่าภายใต้ภาวะผู้นำอันเข้มแข็งของสหายเลขาธิการฯ สีจิ้นผิงผู้นี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนชาวจีนจะต้องประสบความสำเร็จครั้งใหม่และยิ่งใหญ่ในการพัฒนาระบอบสังคมนิยม พร้อมเสริมว่าเกาหลีเหนือจะเดินหน้าเคียงข้างจีนเหมือนเช่นที่เป็นมาเสมอ เพื่อเขียนบทใหม่ของมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ
.
ภายหลังจากงานเลี้ยงรับรองเสร็จสิ้นลง สีจิ้นผิงและเผิงลี่หยวน ภริยา ร่วมกับคิมจองอึนและรีซอลจู ภริยา ได้ชมการแสดงกายกรรมและศิลปะการแสดงหลายรายการ ณ สนามกีฬาเมย์เดย์ กรุงเปียงยาง
(Xinhua)