ห่วงฝุ่นพิษ! คลุม กทม. ส่อ อยู่ยาว ถึง กพ.63 เร่ง รณรงค์หยุดใช้รถ

84

กรมควบคุมมลพิษ เตือน ฝุ่นพิษ อยู่ยาวถึง ก.พ.63 ครอบคลุม ริมถนน ใจกลาง กทม.และ ปริมณฑล 10 จุด เตรียมนำร่องข้าราชการ งดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ทุกวันพุธ มาทำงาน จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นจะปกติ

วันที่ 16 ธ.ค. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดย สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 29-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก/ลบ.ม.) เกินมาตรฐาน 10สถานี

ประกอบด้วย ถนนตรีมิตร วงเวียนโอเดียน์ เขตสัมพันธวงศ์, ถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน, ถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม, ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ, แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่, ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน กรุงเทพฯ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, และ ต.มหาชัย อ.เมือง สมุทรสาคร

 

นายประลอง คาดว่าค่าฝุ่น PM2.5 จะเกินค่ามาตรฐาน ตั้งแต่เดือนต.ค.2562 ไปจนถึงเดือนก.พ.2563 จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก คนชรา และผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย  เมื่อมีสภาพความกดอากาศต่ำ ทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองเกิดการสะสม ปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยได้คือ เราทุกคนต้องช่วยกันลดการระบายมลพิษจากรถยนต์ ลดการใช้ยานพาหนะ

คพ.จะเป็นหน่วยงานผู้นำแก้ไขปัญหาโดยการเริ่มที่ตัวเราก่อน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมใจ “งดใช้รถ ลด PM2.5 เพื่อลมหายใจของทุกคน” โดยงดใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาทำงาน ทุกวันพุธของสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะกลับสู่ภาวะปกติ