สื่ออิหร่าน อ้าง! ทหาร สหรัฐฯ ตายแล้ว 80 หลังโดน มิสไซล์ถล่ม

238

สื่อทางการเตหะราน อ้าง“ทหารสหรัฐฯ” บาดเจ็บ-เสียชีวิตกว่า 80 หลังโดนมิสไซล์อิหร่านถล่ม ขณะสายการบิน จำนวนมาก ยกเลิก-เปลี่ยนเส้นทาง เข้าใกล้ อิหร่าน

วันที่ 8 ม.ค.2563 สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานล่าสุดว่ามียอดบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทหารสหรัฐฯ 80 นายเป็นอย่างน้อย หลังจากกองกำลังพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่านโจมตีฐานที่มั่น 2 แห่งของสหรัฐฯในอิรัก

โดย สปุตนิคนิวส์ สื่อรัสเซียรายงาน ว่า สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานล่าสุดว่า ยอดตัวเลขบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของทหารสหรัฐฯหลังจากถูกโจมตีด้วยมิสไซล์ ของกองกำลังพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่าน IRGC อยู่ที่ 80 นาย และได้มีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์กองทัพสหรัฐฯและเครื่องมือทางการทหารของสหรัฐฯได้รับความเสียหายหนักเป็นผลมาจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ 15 ลูกของอิหร่าน

อย่างไรก็ตามเดอะการ์เดียนชี้ว่า คำกล่าวอ้างถึงตัวเลขการสญเสียของทหารสหรัฐฯนั้นน่าจะไม่เป็นความจริง และสถานีโทรทัศน์อิหร่านยังรายงานต่อว่า “ไม่มีขีปนาวุธของอิหร่านลูกไหนโดนยิงสกัด” อย่างไรก็ตาม วอชิงตันยังไม่มีความเห็นออกมาในเรื่องนี้

สำนักข่าวฟาร์นิวส์ ของอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ฯได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวสหรัฐฯกดดันทำเนียบขาวเพื่อให้ถอนกำลังทหารออกไปจากภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายและป้องกันไม่ให้ผู้ปกครองสหรัฐฯ ทำให้ชีวิตกองกำลังของตัวเองตกอยู่ในอันตรายจากการที่มีความเกลียดชังเพิ่มมากขึ้น

ฟาร์นิวส์รายงานต่อว่า หัวรบมิสไซล์ใต้ดินทั้งหมดที่อยู่ตามเมืองต่างๆในเวลาอยู่ในขั้นเตรียมความพร้อม โดยการโจมตีจะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีฝังพลตรี กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์

สายการบินฟลายดูไบ (Flydubai) ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินของตัวเองไปกรุงแบกแดด ในขณะที่เที่ยวบินไปยังเมืองบาสรา(Basra) และ เมืองนาจาฟ (Najaf)ยังบินตามปกติ  ส่วนสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์สเปลี่ยนเส้นทางทุกเที่ยวบินให้ห่างจากน่านฟ้าอิรักในเวลานี้ พร้อมกันนี้ยังแถลงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในขณะที่ปากีสถานได้ออกคำเตือนพลเมืองให้ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด โดยระบุว่าสำหรับพลเมืองที่อยู่ในอิรักขอให้ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับทางสถานทูตในกรุงแบกแดด ส่วนอินเดียออกคำเตือนการท่องเที่ยว ขอให้พลเมืองที่ไม่มีกิจธุระสำคัญให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอิรัก

นอกจากนี้รัฐบาลอินเดียยังขอให้สายการบินของตัวเองให้หลีกเลี่ยงการผ่านน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมานในภูมิภาค แหล่งข่าวการบินพลเรือนอินเดียให้สัมภาษณ์กับสปุตนิคนิวส์