บังคลานับแสนร่วมงานศพ’เมาลานาอะห์หมัด’ ไร้ป้องกัน หวั่นไวรัสระบาดหนัก

1028

ชาวบังคลาเทศนับแสน ร่วมงานศพเมาลานาอะห์หมัด ไร้ระบบการป้องกันโรคไวรัส  ตำรวจเอาไม่อยู่ หวั่นจะส่งผลระบาดหนัก

วันที่ 18 เมษายน tbsbews.net รายงานว่า ชาวบังกลาเทศมากกว่า 1 แสนคน พากันหลั่งไหลไปร่วมพิธีศพเมาลานา ซูเบเยอร์ อาหมัด อันซารี นักวิชาการอิสลาม หรือ อุลมาที่มัสยิดในเมืองบรามันบาเรีย ญามาอะ ระห์มาเนีย มาดาซา เมือง ซาเรียล ยูพาซิลลา โดยไม่สนใจมาตรการล็อคดาวน์ ที่ห้ามเข้าร่วมพิธีทางศาสนาเกิน 5 คน ทำให้เกิดความวิตกว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสโควิด-19 โดยมีคนจำนวนมากไม่สวมหน้ากากอนามัยและตำรวจก็ไม่สามารถควบคุมฝูงชนได้

เมาลานาซูเบเยอร์ อะห์หมัด วัย 56 ปี เป็นผู้นำศาสนาที่ได้รับการยอมรับของชาวบังคลาเทศ ป่วยและเสียชีวิตที่บ้านพักในบรามันบาเรีย เมื่อเช้าวันที่ 17 เมษายน ทิ้งเมียกับลูก 7 คน ไว้เบื้องหลัง โดยพิธีศพจัดขึ้นในวันถัดมา

ประชาชนเรือนแสนร่วมพิธีศพบนถนนยาว 2 กิโลเมตร โดยไม่สนใจมาตรการล็อคดาวน์

ซาฮาดัด ฮุซเซน หัวหน้าตำรวจชองซาเรียล กล่าวว่า ตำรวจไม่สามารถควบคุมฝูงชนที่มีจำนวนมากได้ สุดท้ายจำเป็นต้องปล่อย และไม่สมารถทำอะไรได้อีก หลังฝูงชนหลั่งไหลเข้ามา

ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ถูกคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุว่า ฝูงชนไปร่วมชุมนุมกันได้อย่างไร

สำหรับบังคลาเทศมียอดผู้ติดเชื้อ 2,456 คน เสียชีวิต 91 คน แต่มีแนวโน้มว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้เพราะขาดแคลนชุดทดสอบหาเชื้อ และการร่วมกลุ่มในงานศพของเมาลานาอะห์หมัด จะนำไปสู่การแพร่รเบิดของไวรัสอย่างรุนแรงอีกครั้ง