สั่งปิด’แว้ง’ หลังดะวะห์ เสียชีวิต รายที่ 2 ของนราฯ เผยป่วยหลังกักตัว 14 วัน

963

มหาดไทยไฟเขียวปิดตำบลแว้ง นราธิวาส หลังผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 2 ของจังหวัด มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่นี้ 

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดส่งถึงผู้ว่าราชการจัหวัดนราธิวาส มีเนื้อหารับทราบและอนุมัติการปิดตำบลแว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาสเสนอ

อ.แว้ง ถือเป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องเฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเข้มข้น เพราะมีอาณาเขตติดชายแดนไทย-มาเลเซีย และยังเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับ อ.สุโหงโกลก กับ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ด้วย

สำหรับสาเหตุที่ต้องสั่งปิดตำบลแว้ง มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสว่า เป็นเพราะมีชาวนราธิวาสเสียชีวิต 1 รายจากโควิด-19 ซึ่ง ศบค.ส่วนกลางแถลงเมื่อวันอังคารที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ชายชาวนราธิวาสที่เสียชีวิต มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.แว้ง นับเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดที่เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยชายคนนี้เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากการร่วมกิจกรรมชุมนุมของผู้เผยแผ่ศาสนา หรือ “โยร์” ที่ประเทศมาเลเซีย เข้าไทยทางด่านพรมแดนสุไหงโกลก เมื่อวันที่ 18 เม.ย.63 และได้ผ่านการคัดกรอง เช็คประวัติ ตลอดจนกักตัวสังเกตอาการจนครบ 14 วัน ก่อนส่งตัวกลับภูมิลำเนา แต่ต่อมามีอาการปอดอักเสบขั้นรุนแรง ญาติจึงนำส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแว้ง แพทย์ส่งต่อโรงพยาบาลสุไหงโกลก ก่อนเสียชีวิต

คาดว่าชายคนนี้น่าจะไปสัมผัสเชื้อหลังเดินทางกลับบ้านแล้ว ทำให้ต้องปิดตำบลแว้ง เพื่อคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิด และอาจมีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

สำนักข่าวอิศรา