“วิษณุ” จี้ พปชร. จัดเลือก กก.บห. “วิเชียร” ปัดตอบ “บิ๊กป้อม” มาแน่

224
“วิษณุ” ระบุ พลังประชารัฐ จะต้องเลือก กก.บริหารชุดใหม่ภายใน 45 วัน พร้อมไฟเขียว ให้ประชุม ดำเนินการผ่านระบบ วิดีโอทางไกลได้ ขณะ “วิเชียร” ปัด ตอบ “บิ๊กป้อม” จ่อนั่ง หน.พรรค คนใหม่ แทน “อุตตม”
วันที่ 2 มิ.ย.63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี ที่ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาออกเกินครึ่ง ทำให้ต้องมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดประชุมพรรค เพื่อเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งแม้ขณะนี้ จะยังไม่มีคลายล็อกจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งหมด แต่สามารถจัดประชุมพรรคการเมืองได้ หรือ ประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกลได้

ขณะเดียวกัน ที่รัฐสภา นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐลาออกทั้ง 18 คน ว่า ตามขั้นตอนยังคงรักษาการต่อไปจนกว่าจะมี กก.บห.พรรคชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ ข้อบังคับของพรรคกำหนดให้มีการประชุมพรรคภายใน 45 วัน หากไม่ดำเนินการจะเป็นเรื่องที่ กก.บห.ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 จึงต้องดูเงื่อนไขการผ่อนคลายข้อกำหนด เพื่อดำเนินการจัดประชุมใหญ่พรรคต่อไป

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนใหม่ แทน นายอุตตม สาวนายน ตามกระแสข่าว นายวิเชียร กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ ขึ้นอยู่กับเสียงของสมาชิกพรรคที่จะพิจารรณา

นอกจากนี้ นายวิเชียร ยังกล่าวว่า วันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.นี้ วิปรัฐบาลจะประชุมเพื่อพิจารณา ถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งในส่วนของ พรรคพลังประชารัฐ จะมีการหารือถึงญัตติดังกล่าว เพราะเข้าใจถึงข้อห่วงใย ถึงเรื่องความโปร่งใสของการใช้เงินกู้ ก็จะนำข้อเสนอของทุกฝ่ายมาพิจารณา ซึ่งหากมีการตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ จะต้องเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายยอกเข้ามาร่วมเป็นกมธ.ด้วย ยืนยันว่า แนวทางทั้งหมดจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด