ป.ป.ท. พบ ส่อทุจริต อื้อ! งบฯ ป้องกันโควิด-19 อปท.17 จังหวัด งาบกันพุงปลิ้น

92

“ป.ป.ท.” เผย พบ อปท. ส่อ ทุจริต การจัดซื้อโครงการป้องกัน โควิด-19 จำนวนมาก ใน 17 จังหวัด โดยตั้งราคาสูงเกินจริง เมื่อเทียบกับท้องตลาด หลัง กำหนดมาตรการเข้มข้น 4 แนวทาง

วันที่ 22 มิ.ย.63 เวลา 11.30 น. พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในที่ประชุม ป.ป.ท.ได้เสนอแนวทางการเฝ้าระวังการใช้จ่ายงบประมาณ ตามพ.ร.ก.กู้เงินเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดโควิด-19 ให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพแก่ประชาชน

ด้วยการวางกลไกการใช้งบประมาณ 4 มาตรการ ประกอบด้วย 1.เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส 2.ป้องกันและลดโอกาสการทุจริต 3. ตรวจสอบข้อเท็จจริง และ 4 .ดำเนินมาตรการทางปกครอง วินัย อาญา ขณะนี้ป.ป.ท.ได้เปิดเว็บไซด์เพื่อให้ประชาชนเข้าไปดูว่าแต่ละโครงการมีรายละเอียดอย่างไร โครงการใดได้รับอนุมัติไปแล้วบ้าง หากประชาชนพบเห็นข้อพิรุธสามารถแจ้งเข้ามาได้ ซึ่งมีรูปแบบทั้งให้ประชาชนเปิดเผยตัวและปกปิดผู้แจ้ง ขณะเดียวกันจะบูรณาการหน่วยงานในศอตช.เข้าไปตรวจสอบโครงการต่างๆด้วย

ทั้งนี้ พ.ต.ท.มานพ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)เกี่ยวกับการใช้งบประมาณจัดซื้อวัสดุป้องกันการระบาดของโควิด-19 ใน 37 จังหวัด พบความผิดปกติในการจัดซื้อ 28 แห่ง ใน 17 จังหวัด แบ่งลักษณะได้ 16 ประการ อาทิ ราคาจัดซื้อสูงเกินจริง เมื่อเทียบกับราคา หรือ คุณสมบัติของวัสดุในสถานการณ์นั้น ไม่ปรากฏหลักฐานการสืบราคาให้ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อดำเนินการแล้ว 3 เรื่อง ซึ่งเรื่องไหนถ้าเกี่ยวข้องกับวินัยก็จะส่งต้นสังกัดต่อไป