สส.ใต้ ถาม ปชป. ร่วม รบ.1ปีได้ อะไร หวั่นความนิยม ลด จี้ แกนนำ แก้ไข

549

ปชป.ประชุม สส.ส่ง 6 สายเลือดใหม่ นั่ง กมธ.งบฯ 64 พร้อมระดมสมอง ประเมินสถานการณ์ การเมือง แกนนำ สส.ใต้ ตั้งคำถาม จี้ใจดำ ชาวคณะลูกพระแม่ธรณีฯ ร่วมรัฐบาล 1 ปี ได้อะไรบ้าง ก่อนฟันธง ความนิยม ปชป.ลดลง เมื่อเทียบกับ พปชร. เรียกร้อง ผู้บริหาร หาทางแก้ไขทันที

วันที่ 23 มิ.ย.63 เวลา 13.30 น. ที่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมส.ส.ของพรรค โดยมีระเบียบวาระพิจารณาบุคคลเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2564 ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือก 6 ส.ส. เป็นกรรมาธิการฯ ประกอบด้วย 1.นายธีรพัฒน์ พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี 3.นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช 4.น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง 5.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และ6.น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามสัดส่วนครม.

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง หลังจากการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง โดยที่ประชุมได้ให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ซึ่ง ส.ส.ภาคใต้ รายหนึ่งได้วิเคราะห์ ท่าทีของ ปชป.ได้อย่างน่าสนใจ ว่า จากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อมาแก้ปัญหาให้พรรคเป็นเอกภาพ ล่าสุด ก็ยังชนะการเลือกตั้งที่จังหวัดลำปาง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยก็ได้ส.ส.ใหม่เพิ่มขึ้นจากส.ส.อนาคตใหม่เดิม ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็กประกาศสนับสนุน พปชร.

ทั้งนี้ โครงการเงินเยียวยาโควิด-19 ให้กับประชาชน ถือว่าเข้าเป้าทำให้คะแนนนิยมของ พปชร.เพิ่มขึ้น ถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้อะไร การร่วมรัฐบาลมา1ปี มีการประเมินตัวตนของพรรคหรือไม่ ว่าพรรคอยู่ตรงไหนของสถานการณ์การเมือง ทั้งที่สามารถทำได้ โดยการสำรวจโพล และการประเมินผลงาน จากนโยบายของพรรค ว่าที่ประกาศทำอะไรไว้บ้าง และสำเร็จเพียงใด จะทำให้ทราบว่าพรรคอยู่ตรงไหน เพื่อที่พรรคจะประเมินว่า

1.หากมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ใครจะอยู่รอดผ่านการเลือกตั้งมาบ้าง 2.การเลือกตั้งท้องถิ่นที่พรรคยังไม่กล้าประกาศความชัดเจน แม้แต่พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคน้องใหม่ก็ยังกล้าประกาศตัว ขณะนี้ประชาธิปัตย์มีแต่บอกว่าพรรคมีคณะกรรมการเฉพาะด้าน 15ด้าน แต่พรรคยังไม่บอกถึงความชัดเจนว่าจะส่งคนลงเลือกตั้งท้องถิ่น หรือแม้แต่การประเมินผลงานของรัฐมนตรีก็ยังไม่ตอบเลย

ขณะที่ ส.ส.ใต้อีกคน กล่าวว่า พปชร.เป็นพรรคหลักที่มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นทุกวัน ในอนาคตถ้ามีการยุบสภาจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง พปชร. พรรคก้าวไกล และ พรรคภูมิใจ ส่วนพรรคอื่นๆรวมถึง เพื่อไทย จะถดถอยลง เพราะมีการแตกพรรคให้เข้ากับกติการัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้บริหาร ปชป.ต้องมีการปรับแก้ไขปัญหา เพื่อนำพาพรรคให้รอดพ้นจากวิกฤติการเมือง ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค กล่าวว่า จะรับฟังปัญหาและนำสู่การแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีมติจะจัดสัมมนาพรรค ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ค. ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง