นายกฯ ขอสังคม “ใจเย็น” รอผลสอบ คดีทายาท กระทิงแดง ชี้ต้องแก้ทั้งระบบ

186

นายกฯ ขอสังคมใจเย็นๆ ต่อกรณี อัยการและตำรวจ มีคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส กระทิงแดง” ชี้ ได้ตั้งคณะกก.ตรวจสอบแล้ว นอกเหนือจากในส่วนของ ศาล อัยการ และ สตช. ยืนยันต้องทำให้ทุกอย่างกระจ่าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)และ การประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่2/63 ถึงกรณี คดีที่ อัยการ และ ตำรวจ สั่งไม่ฟ้องคดี บอส หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ว่า ขอให้ใจเย็นๆนิดนึง รอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้ง 3 คณะ ซึ่งมีกำหนดเวลาในการพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น อัยการ ศาล หรือ ของ สตช. โดยต้องดูความเป็นมา และ ข้อกฎหมายหลายตัว

ขณะเดียวกันตนได้ตั้งคณะทำงานไปแล้ว ซึ่งมี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน และ มีคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายอยู่ด้วย ซึ่งต้องดูขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร รวมถึงย้อนกลับไปดูต้นทางอีกครั้ง มีปัญหาตรงไหนอย่างไร เพราะต้องแก้ทั้งระบบด้วย เพื่อให้เกิดความชอบธรรมามากที่สุด ได้รับการยอมรับเชื่อมั่น ตนได้ย้ำในที่ประชุมกับตำรวจวันนี้ไปว่า ตำรวจเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ฉะนั้นการทำคดี จัดทำสำนวนต่างๆ จะต้องรอบคอบ ระมัดระวัง ทั้งนี้ เพื่่อไม่ให้การกระทำความผิดต่างๆ ได้รับการละเว้น อะไรต่างๆเหล่านี้ ที่มีหลายกลไกด้วยกัน จึงขอเรียนเพียงเท่านี้