สำนักงานสิทธิมนุษยชนUN “ตกใจ” และ “กังวล” ที่รัฐบาลไทยใช้ ม.112 กับเด็ก

173

สำนักงานสิทธิมนุษยชน “ยูเอ็น” เรียกร้อง รัฐบาลไทยแก้ไขกฎหมายหมิ่นสถาบัน หลังจากใช้อำนาจ ม.112 จับกุม เยาวชนนักเคลื่อนไหวที่มีอายุแค่16ปี จำนวนถึง 35 ราย

วันที่ 18 ธ.ค. 63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการไทยแก้ไข กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่นำมาใช้จับกุมนักเคลื่อนไหว 35 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุเพียง 16 ปี ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ทางการไทยหยุดใช้กฎหมายดังกล่าวซึ่งห้ามดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และตั้งข้อกล่าวหาอาญาร้ายแรงอื่นๆ กับกลุ่มผู้ประท้วง ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก

น.ส.ราวินา ชัมดาซานิ โฆษกสำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงข่าวในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า “เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการตั้งข้อหาอาญาร้ายแรงเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกกับบุคคลในการใช้สิทธิต่อเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมสันติ” และว่า กลุ่มผู้ประท้วงยังถูกตั้งข้อกล่าวหาปลุกระดมและกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย

ด้าน นางมิเชล บาชาเล ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการไทยเปลี่ยนแปลงกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุาภาพเป็นไปตามสิทธิต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก รอยเตอร์รายงานว่าด้วยว่า รัฐบาลไทยยังไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม แต่ระบุจำเป็นต้องตรวจสอบแถลงการณ์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติก่อน