ตาย4 ทรัมป์ ปลุกม็อบบุกคองเกรซ ขวางลงมติ รับรอง ‘ไบเดน’ ส.ว.หนีตายจ้าละหวั่น

1475

มีเสียงปืนดังขึ้นในรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลหญิงคนหนึ่งเสียชีวิต4ราย ขณะที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐเข้าควบคุมสถานการณ์ ป้องกันเหตุบานปลายจากกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้ายึดรัฐสภาสหรัฐ ขณะวุฒิสมาชิกประชุมเพื่อให้การรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของคณะผู้เลือกตั้ง ด้านทวิตเตอร์-เฟสบุ๊ก-ยูทูป ปิดบัญชีใช้งานของประธานาธิบดีสหรัฐ ลบคลิปสั้นที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง

สถาการณ์ในสหรัฐอเมริกา หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลุกระดมมวลชนชุมนุม เพื่อขัดขวางการลงมติของสภาคองเกรซรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ตัวเองพ่ายแพ้การเลือกตั้ง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกเข้าไปในสภา และเข้าไปในห้องประชุม จนสมาชิกวุฒิสภาต้องพักการประชุมนั้น เมื่อเวลา 7.00 น. (ตามเวลาไทย ตรงกับ 19.00 น. เวลาในกรุงวอชิงตัน ดีซี) เจ้าหน้าตำรวจ หน่วยรักษาความปลอดภัย โดยมีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐ เข้าควบคุมสถานการณ์และพื้นที่โดยรอบตึกรัฐสภาสหรัฐ ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบที่ตึกรัฐสภาสหรัฐ กรุงวอชิงตัน ดีซี พบมีการยิงด้วยอาวุธปืน และมีผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง 1 ราย ต่อมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 4 คน

ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ดีซี ประกาศใช้เคอร์ฟิวในกรุงวอชิงตัน ดีซี และสั่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐเข้าควบคุมรัฐสภาสหรัฐ ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นที่ตึกรัฐสภาสหรัฐ

เหตุการณ์ไม่สงบจนกลายเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐสภาสหรัฐ มีสาเหตุจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันที่อยู่ในเมืองหลวง กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้รวมตัวประท้วงด้านหน้าตึกรัฐสภาสหรัฐเป็นจำนวนมาก จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากดังกล่าว ได้บุกเข้าไปภายในห้องประชุมใหญ่ภายในตึกรัฐสภาสหรัฐ ขณะที่การประชุมของวุฒิสมาชิกกำลังดำเนินอยู่นั้น เพื่อลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐลำดับที่ 46 คือนายโจ ไบเดน จากคณะผู้เลือกตั้ง โดยมีรองประธานาธิบดีสหรัฐนายไมค์ เพนซ์ ร่วมประชุมในห้องประชุมใหญ่ด้วย

บรรดาวุฒิสมาชิก และเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐพยายามปิดล็อกประตูทางเข้าสู่ห้องประชุมใหญ่ แต่ไม่สามารถต้านทานกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากได้ที่มีความโกรธแค้น และไม่พอใจเป็นอย่างมาก ในที่สุด กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปถีงภายในห้องประชุมใหญ่ ทำให้วุฒิสมาชิก และเจ้าหน้าที่รัฐสภาต้องหนีเอาตัวรอด

หน่วยรักษาความปลอดภัยรองประธานาธิบดีสหรัฐ นายไมค์ เพนซ์ ได้รับการพาตัวหลบหนีไปทางอุโมงค์ใต้ดินของตึกรัฐสภาสหรัฐ

ต่อมาประธานาธิบดี สหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการกระทำดังกล่าว และสลายตัวกลับบ้าน