ตร.รัฐสภาUSA!!รวบชายซุกปืนกระสุนอื้อพร้อมบัตรปลอมร่วมพิธีสาบานตน”ไบเดน”

115

ตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ จับกุมชายคนหนึ่ง ณ บริเวณจุดตรวจด้านความมั่นคง หลังตรวจค้นพบปืนสั้นยี่ห้อกล็อค ไม่จดทะเบียน 1 กระบอกและกระสุนมากกว่า 500 นัด พร้อมหนังสือรับรองปลอมร่วมพิธีสาบานตนของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงจากฝีมือผู้ประท้วงติดอาวุธ

เวสลีย์ อัลเลน บีเลอร์ ถูกจับกุมตอนเวลา 18.30น. เมื่อคืนวันศุกร์ (15ม.ค.) บริเวณสี่แยกถนน E Street NE ตัดกับถนน 12th Street NE ซึ่งอยู่ห่างจากอาคารรัฐสภาราาวๆ 1 ไมล์ หรรือ ประมาณ 1.6 กิโลเมตร

รายงานของตำรวจระบุว่าจากการตรวจค้นพบอาวุธปืนกล็อค 17 จำนวน 1 กระบอก, กระสุน 9มม. จำนวน 509 นัด, แม็กกาซีนกล็อค บรรจุกระสุน 17 นัด จำนวน 1 แม็กกาซีน และกระสุนปืนสั้น 21 นัด นอกจากนี้แล้ว บีเลอร์ ยังมีหนังสือรับรองปลอมร่วมพิธีสาบานตนของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วย เขาถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน ครอบครองกระสุนไม่มีทะเบียน ครอบครอบแม็กกาซีนที่สามารถบรรจุกระสุนจำนวนมาก และข้อหาทางอาญาอื่นๆ

การจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจรัฐสภาอยู่ในมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูง หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกจู่โจมและก่อจลาจลในรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ทหารจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสูงสุด 25,000 นาย ถูกส่งเข้าประจำการในวอชิงตัน เพื่อเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของไบเดนในวันพุธ(20ม.ค.)

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) เตือนถึงภัยคุกคาม จากพวกผู้ประท้วงติดอาวุธในวอชิงตัน และตามเมืองเอกของรัฐต่างๆทั่วประเทศ โดยแจ้งกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ระหว่างรายงานสรุป ว่าทางเอฟบีไอพบเห็นข้อมูลที่น่ากังวลจำนวนมากจากแชตทางออนไลน์ ก่อนพิธีสาบานตนของไบเดน ในนั้นรวมถึงข้อความเชิญชวนให้มีการประท้วงพร้อมอาวุธในระหว่างการประกอบพิธีสาบานตน

“เรากำลังจับตามองทุกเบาะแสที่เข้ามา ทั้งเสียงเรียกร้องให้ประท้วงติดอาวุธ ความเป็นไปได้ของภัยคุกคามต่างๆที่มีพัฒนาการจากเหตุจู่โจมรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม หรือภัยคุกคามรูปแบบอื่นๆ ก่อนถึงพิธีสาบานตน และเป้าหมายต่างๆนานาอื่นๆ” เรย์กล่าวระหว่างบรรยายสรุปเมื่ พฤหัสบดี(14ม.ค.)

ทางการสหรัฐฯ ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ก่อนพิธีสาบานตน ทั้งในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ หลังมีการเตือนความเป็นไปได้ในการก่อความรุนแรง โดยหลายสายการบินทั้งเดลต้า, อะแลสกา แอร์ไลน์ส, อเมริกัน แอร์ไลน์ส และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ต่างประกาศไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปกรุงวอชิงตันในช่วงก่อนพิธีสาบานตนพกพาอาวุธไปด้วย นอกจากนี้ ทางองค์การรถไฟแห่งชาติ (Amtrak) เปิดเผยว่า ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยเพื่อรับมือสถานการณ์ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี รวมถึงการจัดเตรียมกำลังตำรวจบนรถไฟเพิ่มเติม