สำนักข่าวกรองสหรัฐฯ ตีแผ่!! เบื้องหลัง การเสียชีวิต คอลัมนิสต์ วอชิงตันโพสต์

60

สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สหรัฐ ตีแผ่รายงาน เบื้องหลังการเสียชีวิต “จามาล คาซ็อกกี” คอลัมนิสต์ วอชิงตันโพสต์ มาจากคำสั่งของ มกุฏราชกุมารแห่งซาอุเดียอารเบียร์ ขณะที่ รัฐบาล กรุงริยาร์ด ออมาปฏิเสธลั่น ไม่เป็นความจริง

วันที่ 26 ก.พ.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าสำนักงานผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( โอดีเอ็นไอ ) เผยแพร่ รายงานการสอบสวนเป็นการภายใน เกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ คอลัมนิสต์ชาวซาอุดีอาระเบีย สังกัดเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ซึ่งถูกฆาตกรรมภายในสถานกงสุลใหญ่ซาดุดีอาระเบีย ที่เมืองอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงอนุมัติด้วยพระองค์เอง ให้หน่วยงานปฏิบัติการพิเศษ “จับกุมหรือสังหาร” คาช็อกกี

ทั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระชนมพรรษา 35 พรรษา ซึ่งทรงเป็นที่รับรู้จากนานาประเทศ ในฐานะทรงเป็น “ผู้นำโดยพฤตินัย” แห่งซาอุดีอาระเบีย หมายความว่า พระองค์ “ทรงเป็นผู้มีพระราชอำนาจสูงสุดในการตัดสินพระทัย” ต่อกิจการทั้งหมดในราชอาณาจักร นับตั้งแต่ทรงดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมาร เมื่อปี 2560

ด้วยเหตุนี้ “จึงเป็นไปได้ยากมาก” ที่ทีมสังหารคาช็อกกีจะลงมือโดยปราศจากการรับรู้ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ขณะเดียวกัน การที่คาช็อกกี เขียนบทความวิจารณ์ราชวงศ์และรัฐบาลซาอุดีอาระเบียบ่อยครั้ง เจ้าชายโมฮัมเหม็ดจึงทรงถือว่าอีกฝ่าย “เป็นภัยคุกคาม” ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ทรงมีแนวคิดสนับสนุน “การใช้มาตรการเด็ดขาดกับผู้ลี้ภัยทางการเมือง” รวมถึงคาช็อกกี

ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวซึ่งมีความยาว 4 หน้ากระดาษ ระบุชื่อบุคคล 21 คน “ซึ่งมีส่วนร่วมหรือสมคบคิด” กับการเสียชีวิตของคาช็อกกี ที่เป็นการวางแผนล่วงหน้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ของรัฐบาลวอชิงตันได้ขึ้นบัญชีดำบุคคลกลุ่มนี้ หนึ่งในนั้นคืออดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า รายงานของสหรัฐ “เป็นการวิเคราะห์และประเมินที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง” เนื่องจากมีข้อมูลคลาดเคลื่อนในหลายประเด็น รัฐบาลริยาด คัดค้านการใช้มาตรการใดก็ตาม ที่เป็นการละเมิดอำนาจการปกครอง อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจนขอบเขตอำนาจยุติธรรมของซาอุดีอาระเบีย.