“ประยุทธ์2/4″ส่อกระเพื่อม!”ภท.-ปชป.”ยังไม่เคาะชื่อ รมต./ ปชป.ขอส่งวันศุกร์

296

ยังไม่ลงตัว “ภท.-ปชป.” เปิดดีลขอสลับเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย “คมนาคม–พาณิชย์”ก่อนเคาะ ส่งให้ถึงมือ นายกรัฐมนตรี โดยคาดว่า จะถึงมือ บิ๊กตู่ ภายในวันศุกร์นี้ หลังจาก พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมพรรคเสร็จสิ้น

ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) “ประยุทธ์ 2/4” ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคภูมิใจไทย (ภท.)กับ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาขอสลับในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย คือ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ และจะยังไม่มีการส่งรายชื่อ ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแต่อย่างใด ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่าจะต้องส่งรายชื่อให้ภายในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคมนั้น มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นเบอร์ 1 และมี รมช.คมนาคม 2 คน คือ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จาก พรรคพลังประชารัฐ และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไป ส่วนกระทวงพาณิชย์นั้น มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเบอร์ 1 และมี รมช.พาณิชย์ เพียง 1 คน คือ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย

โดยข้อตกลงเบื้องต้น ระหว่าง นายอนุทิน ชายซีรกูล หน.พรรคภูมิใจไทย และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ คือ การสัลบเก้าอี้ รมช. โดดยให้ พรรคภูมิใจไทย คุม กระทรวงคมนาคม และ พรรคประชาธิปัตย์ ดูแล กระทรวงพาณิชย์ โดยให้ รมช.เป็นคนที่อยู่ในสังกัดพรรคเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส.และ คณะกรรมการบริหาร เพื่อคัดเลือกตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง แทนนายถาวร เสนเนียม ซึ่งจะพิจารณาจาก บุคคลที่ไม่มีเป็นรัฐมนตรี และ มีอายุการนั่งเก้าอี้ สส.มากที่สุด แต่ทั้งนี้ จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคด้วย