อรรถวิชช์ เสนอทางออกรธน. แก้เฉพาะ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ

85

“อรรถวิชช์” ชี้ ลงมติวาระ 3 ล้มแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องเริ่มต้นใหม่เสียเวลาเป็นปี เสนอทางออกแก้เฉพาะมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เชื่อ ได้เสียงตอบรับจากทั้ง 3 ฝ่าย

วันที่ 18 มี.ค. 64 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีรัฐสภาลงมติวาระ 3 ล้มการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด ต้องทำประชามติถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกถามว่า ประชาชนต้องการยกร่างใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ก่อนจะยื่นญัตติแก้ไขมาตรา 256 ในสมัยประชุมถัดไป และทำประชามติ ครั้งที่ 2 หลังจากได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ สรุปเสียเวลาเป็นปีๆ เสียเงินหลายพันล้านบาท และสุดท้ายรัฐบาลชุดนี้ก็จะครบวาระไป

ดังนั้น จึงขอเสนอทางออกว่ารัฐสภาควรแก้ไขรายมาตรา เฉพาะประเด็นที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย คือแก้ไข บทเฉพาะกาลมาตรา 272 ไม่ให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี การแก้ไขเฉพาะมาตรา 272 ไม่ต้องเปลืองงบ เปลืองเวลา เพราะไม่ต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ตามมาตรา 256 อนุ 8 และน่าจะได้เสียงตอบรับจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือ แม้แต่ ส.ว.หลายคน อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายวันชัย สอนศิริ, นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก็เคยให้ความเห็นสนับสนุนให้แก้ไขลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกรัฐมนตรี.