ปชป.-ภท.-ชทพ.ผนึกกำลัง!! แก้รธน.รายมาตรา”จุรินทร์”ลั่นยุบสภาไม่ใช่ทางออก

82

ปชป. ผนึกกำลัง ภท.-ชพน. ขอแก้ไขรธน.เป็นรายมาตรา วางเงื่อนไข ไม่แตะ หมวด1-2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ปัดตอบปมถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ การยุบสภาไม่ใช่ทางออกที่ดี

วันที่ 20 มี.ค. 64 ที่โรงแรมนิรันดร์แกรนด์ ถนนอุดมสุข เขตบางนา กทม.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ว่า ขณะนี้ยังมีข้อถกเถียง เพราะข้อเสนอของตนที่ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้ง ไม่ได้รับการสนับสนุน จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่า การให้ทำประชามติก่อนต้องทำตอนไหน ดังนั้นจะไปเดินหน้าแก้ไขทั้งฉบับก็จะมาสะดุดที่ตรงนี้อีก ทุกฝ่ายจึงเห็นตรงกันว่า ควรเดินหน้าแก้ไขรายมาตราก่อน แต่ไม่ถือว่าเป็นการปิดประตูตายการแก้ไขทั้งฉบับ เพราะอาจจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมย้ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ จะยึดหลักการ ไม่ว่าแก้รูปแบบไหน ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และให้คงไว้ใน มาตรา 112 เพราะว่าด้วยการคุ้มครองประมุขของประเทศ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ ที่ต้องได้รับการคุ้มครอง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการยุบสภาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า หากมีการยุบสภาและรัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ไข ก็ต้องกลับไปใช้กติกาเดิมอีก จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป การเมืองหลังเลือกตั้งก็จะย้อนกลับมาที่เดิม ส่วนจะเป็นเงื่อนไขที่จะยุบสภาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ทุกคนก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัว นายกรัฐมนตรีจะมีทางเดียว คือยุบสภาใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรีว่ามีกี่ทาง และขอไม่พูดซ้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่พรรคประชาธิปัตย์จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่เช่นกัน

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว เนื่องจากเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียวนั้น ไม่สามารถเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และเบื้องต้นได้สั่งให้ทีมกฎหมายพรรคให้ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา คาดว่า จะสามารถยื่นได้ในสมัยประชุมหน้า

ส่วนเหตุใดจึงไม่มีพรรคพลังประชารัฐในการร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐว่า จะพิจารณาอย่างไร อย่างน้อยก็ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภาอยู่แล้ว ดังนั้น การเสนอร่าง หากรวมกับพรรคพลังประชารัฐได้ก็จะดีที่สุด เมื่อถามย้ำว่า การที่ไม่รวมพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่ต้น เป็นการดัดหลังพรรคพลังประชารัฐจากเหตุการณ์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญจากครั้งที่ผ่านหรือไม่ นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนั้น ที่เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ทำเพราะมีโอกาสที่ทำได้ในโลกของความเป็นจริง

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ปฏิเสธตอบว่า ในฐานะพรรคร่วมยังเชื่อมั่นในพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ แต่กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องนี้ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐ ตนเองไปตอบแทนพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ ส่วนความสัมพันธ์ของพรรคร่วมยังเหนียวแน่นหรือไม่ นายจุรินทร์ ไม่ได้ตอบเรื่องนี้ เพียงหันมายิ้ม