ลอบบึ้ม!! บันนังสตา ตร.เจ็บ2นาย สะพัดขนอาวุธจ้องป่วน หนองจิก ทุ่งยางแดง

86

กลุ่มก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิด บันนังสตา กดบึ้มตร.ท่องเที่ยวเจ็บ 2 นาย สะพัดขนอาวุธตุนจ้องป่วนหลายพื้นที่ ทั้ง หนองจิก ทุ่งยางแดง พุ่งเป้าทำลายล้าง เจ้าหน้าที่ภาครัฐ

วันที่26 มี.ค.64 เวลา 08.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุกรณีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดไว้ข้างเสาไฟฟ้าส่องสว่าง บนถนนสาย 410 ระหว่างทางก่อนถึงเขตอำเภอบันนังสตา บริเวณ ทางโค้งโรงงานยางพารา

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เมื่อช่วงคืนวันที่26มี.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวขับรถยนต์กระบะทะเบียนตราโล่ หมายทะเบียน 07440 ผ่านมา คนร้ายได้กดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่นั่งมาในรถยนต์ได้รับบาดเจ็บทันที 2 นาย แต่ผู้บาดเจ็บได้พยายามขับรถไปถึงจุดตรวจ 3 ฝ่าย เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ได้ช่วยกันนำตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 2 นาย ออกจากรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด และนำตัวส่งโรงพยาบาลยะลา ทราบชื่อผู้บาดเจ็บ คือ ด.ต.อุสมัน ดูดิง ผบ.หมู่ ส.ทท.3 กก.3 บก.ทท.3 และนายอิสมะแอ ลายา เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยว เบื้องต้นทั้ง 2 นาย ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้า และถูกแรงอัดของระเบิด จนมีอาการหูอื้อ แน่นหน้าอก

พบว่า จุดที่เกิดเหตุระเบิดอยู่บริเวณริมถนนใกล้เสาไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งคนร้ายอย่างน้อย 2 คน ได้กดชนวนระเบิดห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร เป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม ในที่เกิดเหตุพบเศษสะเก็ดระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดกั้นการจราจร ถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ชั่วคราว เพื่อเก็บหลักฐาน

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีข่าวแจ้งเตือนจากหน่วยความมั่นคงให้เฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ การก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเป้าหมายหลัก รวมถึงภาพข่าวความเคลื่อนไหวของ กลุ่มผู้ก่อการร้ายมีการขนย้ายอาวุธเข้ามาเก็บในพื้นที่ เพื่อรอโอกาสในการก่อเหตุ โดยมีพื้นที่เพ่งเล็งในการก่อเหตุในพื้นที่ ต.ตุยง ต.บางเขา อ.หนองจิก และเส้นทางระหว่างบ้านยาบี-บ้านบ่อทองในพื้นที่ ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก , ต.ปากู ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง และ เส้นทางหมายเลข 4074 ระหว่างบ้านมะเนดาแล หมู่ 8 ต.ปล่องหอย-บ้านปากู หมู่ 5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง และพื้นที่สาย 410 ยะลา-เบตง โดยแจ้งเตือนในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ก็มาเกิดเหตุจนได้

สำหรับการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในมีขึ้นเป็นประจำทุกปี ก่อนเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมในเดือนหน้านี้ และเป็นการก่อกวนในช่วงการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม นี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ประสานกับทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการช่วยกันสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้