ปชป.นัด!! “ภท.-ชทพ.” ถกแก้รธน./พท. ประชุมส.ส.6เม.ย. จ่อรื้อ4ประเด็น

48

ปชป. ภท. และ ชทพ. นัดหารือกันถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อดูรายละเอียดของร่างแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราในแต่ละฉบับ ก่อนจะสรุปเพื่อนำไปหารือในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 4 เม.ย. 64 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธาน วิปรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ทั้ง 3 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลคือ ปชป. ภูมิใจไทย(ภท.) และ ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มีการพูดคุยกัน และได้ประเด็นสำคัญ 6 ประเด็น คือ มาตรา 256 มาตรา 272 เรื่องสิทธิเสรีภาพสิทธิชุมชน การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและธรรมาภิบาล การกระจายอำนาจ และระบบการเลือกตั้ง จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปร่างละเอียด และจะหารือกันอีกครั้งวันที่ 5 เม.ย.64เพื่อดูรายละเอียดของร่างแต่ละฉบับว่าจะต้องเติมเต็มอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นจะนำความเห็นนี้เข้าสู่การประชุมของวิปรัฐบาลต่อไป ดังนั้นจำเป็นต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียดเพราะมีหลายประเด็น

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และ โฆษกพรรคภ ภท. กล่าวว่าพรรค กำลังยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน แต่เสียงของ ภท.ไม่พอจึงต้องร่วมกับพรรคอื่นเพื่อร่วมเสนอ ฉะนั้นในส่วนของร่างพรรคปชป.ถ้าประเด็นไม่ขัดแย้งกับแนวทางของภท.มากนัก สามารถที่จะร่วมลงชื่อเสนอด้วยได้ แต่ต้องรอดูเนื้อหารายละเอียดก่อน

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า กรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.)ระบุว่า พปชร.เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น 13 มาตรา ไม่จริงใจนั้น เชื่อว่าเมื่อประชาชนทั้งประเทศได้เห็นพรรคพปชร. ยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 7 เมษายน จะทำให้เชื่อมั่นในความจริงใจและจริงจังของพรรคพปชร.ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประโยชน์จริงๆ กับประชาชน เพิ่มสิทธิเสรีภาพและแก้ไขปัญหาให้ส.ส. สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ พรรคพปชร.จะเป็นผู้นำในการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้ใช้บัตร 2 ใบ ตามที่ประชาชนจำนวนมากต้องการ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาฯ พท. กล่าวว่า เบื้องต้นพรรคพท.มี 4 ประเด็นที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ การปรับเปลี่ยนหน้าที่และอำนาจของส.ว. การเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง บทบาทหน้าที่ขององค์กรอิสระ และเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ จะประชุมส.ส.ของพรรควันที่ 6 เมษายนเพื่อรับฟังความคิดเห็นหาบทสรุปแนวทางของพรรคก่อน จากนั้นจะนำไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 7 เมษายน