สมช.ชง ล็อคดาวน์ 4พื้นที่ รวม กทม. งัดมาตรการคุมเข้ม รอนายกฯเคาะ16เม.ย.

68

เลขาฯสมช.เตรียมเสนอมาตรการ ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกสาม ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้(16พ.ค.) โดยจะกำหนดพื้นที่ควบคุม 4 จุดหลัก คือ กทม. ปริมณฑล จ.เชียงใหม่ และ ประจวบคีรีขันธ์

วันที่14เม.ย. 64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ตลอดช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ในขณะนี้ ตนได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งตอนนี้แม้มีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น แต่กระทรวงสาธารณสุขยังทุ่มเททรัพยากรของตัวเองเต็มที่ และยืนยันว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เมื่อถามจะต้องกระชับมาตรการใดเพิ่มเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า มาตรการที่ ศบค.ใช้นั้น เรามองใน3มิติ คือ1.มิติพื้นที่ ซึ่งเราต้องเฝ้าระวังพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก2.มิติกิจการต่างๆ ซึ่งเรากำลังดูว่ามีกิจการใดบ้างที่มีความเสี่ยง3.มิติของกิจกรรมว่ามีกิจกรรมใดที่มีความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเมื่อวันที่13เม.ย.ที่ผ่านมา ว่าให้เตรียมการต่างๆ ไว้หากมีความจำเป็นต้องยกระดับ ซึ่งทีมงาน ศบค.ได้เตรียมไว้แล้ว อาทิ การยกระดับพื้นที่กลับขึ้นมา เช่น พื้นที่เขียว มาเป็นพื้นที่เหลือง พื้นที่เหลืองเป็นพื้นที่ส้ม พื้นที่ส้มเป็นพื้นที่แดง เป็นต้น แต่เราระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยรวม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข ใช้ขีดความสามารถอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหารายพื้นที่ รายกิจการ และรายกิจกรรมตนขอยืนยันว่าการบังคับใช้มาตรการใดก็ตาม เราจะใช้เหมารวมทั้งประเทศ มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบกับประชาชนโดยรวม

ผู้สื่อข่าวถามถึงแผนการที่จะล็อกดาวน์ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในที่ประชุมเมื่อเช้าวันนี้ (14เม.ย.) ได้หารือกันว่าอาจต้องใช้มาตรการนี้ใน4พื้นที่หลักๆ คือกรุงเทพฯ และปริมณฑล จ.เชียงใหม่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และบางจังหวัดในภาคตะวันออก แต่ ศบค.จะต้องรอฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน ศบค.เป็นห่วงกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อหรือคนที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือคนติดเชื้อแล้วยังไปที่พื้นที่สาธารณะ จึงขอความร่วมมือกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต้องกักตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ส่วนโรงพยาบาลสนามที่รัฐบาล และ ศบค.จัดเตรียมไว้เพียงพอกับการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่16เม.ย.นี้ เวลา เวลา 13.30 น. ซึ่ง ศปก.ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข จะนำข้อมูลสถานการณ์ในแง่ต่างๆ รายงานต่อที่ประชุม เพื่อพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม