สิริพงศ์ ทวง!! สายสีเขียว จี้ครม.เปิดสัญญา ทุกอย่างต้องโปร่งใส

24

“สิริพงศ์” ทวงถามรายละเอียด หนี้ ! ‘สายสีเขียว’ ที่ BTS ทวงผ่านระบบออนไลน์ เพื่อบีบ ครม. จี้รัฐบาลเปิดรายละเอียดสัญญาให้ปชช.ทราบ ถาม กทม.โอนหนี้ให้เอกชน ดอกเบี้ยสูงกว่าหน่วยงานรัฐด้วยกันเอง และทำตามกระบวนการครบหรือไม่ ชวนประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้าน ‘ต่อสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว’

วันที่ 18 เมษายน 2564 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรี จะพิจารณาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เป็นการดำเนินการตามกระบวนการ แต่สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นคือรายละเอียดของสัญญาจ้าง ทั้งสัญญาจ้างการวิ่งรถ  เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่มีความเคลื่อนไหว เช่น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่ต้องการทราบการคิดราคาค่ารถไฟฟ้าจากฐานใด แต่ยังไม่เคยได้รับรายละเอียด และไม่เคยมีหน่วยงานใดได้เอกสารเหล่านี้จากทางกทม. เช่นกัน อีกทั้ง กทม. จะต้องตอบอีกเรื่องคือรับโอนหนี้มาจาก รฟม. ตามมติคณะรัฐมนตรี กทม.ได้ทำตามกระบวนการครบถ้วนแล้วหรือยัง
.
ส่วนในกรณีที่ทาง BTS ส่งจดหมายทวงหนี้ออนไลน์ในรูปแบบคลิปผ่านยูทูปและฉายบนจอขบวน BTS ทั่วกทม. เพื่อบีบให้รัฐบาลเร่งชำระหนี้สินรวม 3 หมื่นล้านบาท และได้ระบุว่า หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็วอาจส่งผลกระทบถึงพี่น้องประชาชน ซึ่งใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และหนี้ก้อนนี้จะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ ถ้า ครม. ยอมต่อสัมปทานให้ 30 ปี นายสิริพงศ์ กล่าวว่า มีความเข้าใจในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้ แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่ประชาชนคัดค้านและอยากเห็นคือการเปิดเผยรายละเอียด ในกรณีที่ติดหนี้ เป็นหนี้อย่างไร แบบไหน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
.
“สิ่งที่จะต้องมาประกอบกันคือรายละเอียด ว่าทำไมถึงเป็นหนี้เยอะขนาดนี้ มีหนี้มาจากตรงไหนบ้าง สัญญาการจ้างเป็นอย่างไร เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีการต่อสัญญาสัมปทานมาแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งเอาแค่ภาระดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากกระทรวงการคลังแน่นอนอยู่แล้ว คือเดิมทีเขาต้องติดหนี้กระทรวงการคลัง ซึ่งพอเป็นหนี้กระทรวงการคลัง กระทรวงการคลังก็อาจจะหาสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจะเป็นอัตราดอกเบี้ยในเรทของรัฐบาล แต่ทันทีที่โอนให้กับเอกชน มันไม่มีทางที่จะถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยของหน่วยงานรัฐด้วยกัน และในส่วนตรงนี้ทางกทม.ก็ยังไม่เคยชี้แจง ว่าเหตุใด กทม.ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงโอนหนี้ไปให้กับเอกชน คำถามคือเขาสามารถโอนหนี้ไปให้กับเอกชนได้ด้วยหรือไม่ และตรงนี้หากมีการนำเสนอเข้า ครม. ก็อาจจะมีปัญหา” นายสิริพงศ์ กล่าว
.
นอกจากนี้ นายสิริพงศ์ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนรวมพลังออกมาใช้สิทธิ์ ในการแสดงความเห็น โดยการร่วมลงชื่อเพื่อคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจัดโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสภาองค์กรของผู้โภค
.

ทั้งนี้สามารถร่วมลงชื่อได้ที่ลิงก์ https://forms.gle/fKXLvaFSjbU1tHaX9 ภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น. โดยรายชื่อทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำไปยื่นที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน การนำประเด็น ‘สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว’ เข้า ครม. ต่อไป
////////////