สู้โควิดระลอกใหม่!! คลังจ่อเคาะ คนละครึ่งเฟส3 ลุ้นได้ใช้พ.ค.นี้ 3,500บ.3เดือน

165

กระทรวงคลัง เตรียมคลอดมาตรการ “คนละครึ่งเฟส3” อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงิน เบื้องต้น จะขยายความช่วยเหลือถึง 30ล้านคน เท่ากับ “เราชนะ” โดย คาดอาจให้ รายละ 300-3500 บาท นาน 3 เดือน

วันที่ 21 เม.ย.2564 ความคืบหน้ามาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้รับการยืนยัน จากกระทรวงการคลัง ว่า จะมีข้อสรุปที่มีความชัดเจนในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 โดยรูปแบบใกล้เคียงกับโครงการคนละครึ่งในเฟส 1 และ 2 แต่จะมีการเพิ่มรายละเอียดโครงการ อาทิ การขยายสิทธิให้ร้านค้าในภาคบริการ เช่น ร้านทำผม ร้านตัดผม ร้านนวด ฯลฯ เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้ หลังจากที่ในเฟส 1 และ 2 มีเพียงร้านขายสินค้าและอาหารเท่านั้น

“จะเอาสิ่งที่มันบกพร่องมาปรับปรุงให้มันดีขึ้น หรืออะไรที่ยังไม่ครอบคลุมก็จะทำให้ครอบคลุม เช่น รอบนี้เรามีข้อมูลจากบริการก็อาจจะรวมเข้าไปด้วย เพราะคนละครึ่งเฟสแรกมีเพียงข้อมูลการซื้อสินค้า เป็นต้น โดยที่ทำโครงการเราชนะ ก็มีภาคบบริการเข้ามาแล้ว ก็จะดูผลของภาคบริการด้วย โดยตอนนี้ได้ให้กรุงไทยไปรวบรวมข้อมูลภาคบริการแล้ว ว่ามีส่วนใดบ้าง นอกจากนี้ยังจะทำการปรับปรุงเพื่อลดช่องว่างในเรื่องของการป้องกันร้านค้าและผู้ใช้งานทุจริตในโครงการ” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับรายละเอียดโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่ชัดเจนอื่นๆ เช่น การลงทะเบียนใหม่ และ ระยะเวลาดำเนินโครงการนั้น จะต้องรอหารือในระดับนโยบาย ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านคน หรือ จะขยายจำนวนถึง 30 ล้านคนเท่ากับโครงการเราชนะ หรือไม่ และวงเงินที่จะให้ใช้จ่ายที่เท่ากับโครงการที่ผ่านมา 3,500 บาท นั้นต้องดูเรื่องงบประมาณว่า จะมีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะนำมาจาก เงินกู้ ใน พระราชกำหนด 1 ล้านล้านบาท

ส่วนวงเงินที่จะให้เบื้องต้น อาจจะน้อยเกินไป แต่หากจะให้รายละ 3,000-3,500 บาท นาน 3 เดือน ก็ต้องดูว่ามีเงินเหลือพอหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนวงเงินเยียวยา 5.5 แสนล้านบาท ใช้ไปเกือบหมดแล้ว จึงเหลือวงเงินในส่วนฟื้นฟูอีกประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ที่จะนำมาใช้ได้ ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะจ่ายเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม โดย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ขณะนี้ในส่วนของแผนเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เต็มวงเงินแล้ว 5.5 แสนล้านบาท ก็อาจจะมีการพิจารณาใช้วงเงินจากก้อนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ยังมีวงเงินเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท

ส่วนก้อนที่ใช้สำหรับสาธารณะสุข ใช้ไป 1.5 พันกว่าล้านบาท จากกรอบเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท สาเหตุที่พิจารณาจะออกโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากโมเมนต์ตัมในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการที่ช่วยเหลือทุกภาคส่วน และผู้ประกอบการรายเล็กจริงๆ ที่มีเกือบ 2 ล้านราย ซึ่งรวมภาคบริการที่เพิ่งเข้าร่วมในโครงการเราชนะ นอกจากประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการรายเล็กแล้ว ยังช่วยกัน ออกเงินครึ่งหนึ่ง และ รัฐก็ออกอีกครึ่งหนึ่ง เป็นเรื่องของความร่วมมือกัน