จับ”ฟาห์มี เรซา” ศิลปินมาเลเซีย หมิ่น พระราชินีตุนกู อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์

306

“ฟาห์มี เรซา” ศิลปินชื่อดังชามาเลเซีย ถูกจนท.ตำรวจ จับกุม หลังแชร์ เพลย์ลิสต์เพลง ในทำนองหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สมเด็จพระราชินี ตุนกู อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ พระมเหสี สมเด็จพระราชาธิบดี

วันที่ 24 เม.ย.2564 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า จนท.ตำรวจมาเลเซีย ได้ดำเนินการจับกุม นายฟาห์มี เรซา ศิลปินที่โด่งดังจากผลงานการ์ตูนล้อเลียน นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรนี เป็นตัวตลก ภายหลังโพสต์เพลย์ลิสต์บนสปอทิฟาย แพลตฟอร์มบริการสตรีมเพลงชื่อดัง ในลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สมเด็จพระราชินีตุนกู อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ พระมเหสีใน สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ ประมุขแห่งมาเลเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 เม.ย.2564

ทั้งนี้พบว่ามีการเผยแพร่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์องค์ราชินี และเพลงนับร้อยพลง กับข้อความแนะนำเพลย์ลิสต์ระบุว่า 100 เพลงเด็งกี ซึ่ง มีความหมายว่าอิจฉาในภาษามลายู

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ กรณีที่พระบรมวงศานุวงศ์ ทรงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งต่อมามีกระแสข่าวระบุว่า องค์ราชินีทรงตอบโต้คำตำหนิว่า “พวกคุณอิจฉาหรือ?”

ด้านจนท.ตำรวจ ระบุว่า กำลังสอบสวนนายฟาห์ฐานละเมิดกฎหมายปลุกระดมซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี นอกจากนี้จะถูกสอบสวนในข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการสื่อสาร และว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับนายฟาห์มี รวมทั้งจะไม่มีการประนีประนอมกับผู้ใดก็ตามที่จงใจคุกคามความมั่นคงของสาธารณะ