เพี้ยนได้อีก! ละหมาดอีดตามแอฟริกา อ้างฮาดิษ เห็นจันทร์เสี้ยวที่ไหนตามที่นั่น

1364

เมนต์กันสนุก ย้ายไปอยู่แอฟริกาเลยไม๊ หลังประกาศละหมาดอีดตามแอฟริกา อ้างฮาดิษเห็นจันทร์เสี้ยวที่ไหนก็ออกอีดได้ ถูกโต้กลับฮาดิ๋ไม่ถูกต้อง ของจริงเห็นเมืองไหนละหมาดตามเมืองนั้น

เวลา 09.00 น. นายอะห์หมัด ก้อพิทักษ์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊ค Ahmad kohpitak ได้ประกาศออกอีดอ้างมีประเทศในแอฟริกา 3 ประเทศ เห็นดวงจันทร์ โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวยืนยันการเห็นจันทร์เสี้ยวจากประเทศมุสลิมถึง 3 ประเทศ คือ ไนเจอร์, มาลี, โกตติวัวร์ จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นความจริงและมีข่าวยืนยันได้ ทำให้ผมและเพื่อนคณาอาจารย์บางท่านต้องยอมรับหลักการที่ยึดถือมาโดยตลอดว่า

‘พื้นที่ไหนที่มีการเห็นจันทร์เสี้ยวตรวจสอบได้ ก็ให้ยึดถือเป็นหลักมาตรฐานทางศาสนาได้ ฉะนั้นผมจึงขอน้อมรับว่า วันอีดิ้ลฟิตรี่คือวันพุธที่ 12 พค. 64 ส่วนการละหมาดอีดวันนี้ยังถือว่า กระทำได้อยู่ขณะนี้จนถึงเวลาก่อนเที่ยงโดยประมาน จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน’ นายอะห์หมัด ระบุ
ก่อนหน้านี้ นายอะห์หมัด ได้ประกาศออกอีด โดยอ้างอิง การดูเดือน เมื่อปี 2016 เมื่อมีการท้วงติงจึงได้แก้ไขประกาศตามแอฟริกา

อย่างไรก็ตามมีการท้วงติงว่า ฮาดิษที่นำมาอ้างไม่ถูกต้อง

มีตัวบทฮะดิษระบุอย่างชัดเจนเลยเกี่ยวกับเ

รื่องนี้ ฮะดิษที่จะกล่าวต่อไปนี้ ท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.) ท่านไม่ได้บอกว่า ถ้าประเทศเราไม่เห็นดวงจันทร์ให้รอฟังข่าวจากประเทศอื่นที่อยู่ห่างไกล และถ้ามีประเทศใดที่อยู่ห่างไกลเห็นดวงจันทร์เสี้ยวให้ถือตามประเทศนั้น ท่านนบี(ซ.ล.)ไม่ได้บอกแบบนี้ นอกจากนั้น ยังมีฮะดิษยืนยันว่า เมื่ออยู่ในเมืองที่ห่างไกลจากกัน เช่น เมืองซามกับเมืองมะดีนะห์ ให้ถือเอาการเห็นดวงจันทร์ในเมืองนั้นกำหนด วันเริ่มต้นถือศีลอด (เริ่มวันที่หนึ่งของเดือนรอมฎอน) และเลิกถือศีลอด (เพราะเริ่มวันที่ 1 ของเดือนเซาวั้ล)

ดังฮะดิษที่รายงานโดยมุสลิม อบูดาวูด ติรมีซี และนะซาอี ดังนี้ عَنْ كُرَيْبٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنََّ أُمَّ الْفَضْلِ بِنْتَ الْحَارِثِ بَعَثَتْهُ إِلَى مُعَاوِيَةَ بِالشَّامِ قَالَ : فَقَدِمْتُ الشَّامِ فَقَضَيْتُ حَاجَتَهَا وَاسْتُهِلَّ عَلَيَّ رَمَضَانُ وَأَنَا بِالشَّامِ ، فَرَأَيْتُ الْهِلاَلَ لَيْلَةَ الْجُمُعَةِ ، ثُمَّ قَدِمْتُ الْمَدِيْنَةَ فِيْ آخِرِ الشَّهْرِ فَسَأَلَنِيْ ابْنُ عَبَّاسٍ : مَتَى رَأَيْتُمُ الْهِلاَلِ ؟ فَقُلْتُ : رَأَيْنَاهُ لَيْلَةَ الْجُمُعَةِ ، قَالَ : أَنْتَ رَأَيْتَهُ ؟ قُلْتُ : نَعَمْ وَرَآهُ النَّاسِ وَصَامُوْا وَصَامَ مُعَاوِيَةُ فَقَالَ : لَكِنَّا رَأَيْنَاهُ لَيْلَةَ السَّبْتِ ، فَلاَ نَزَالُ نَصُوْمُ حَتَّى نُكْمِلَ ثَلاَثِيْنَ أَوْ نَرَاهُ فَقُلْتُ : أَوَ لاَ تَكْتَفِيْ بِرُؤْيَةِ مُعَاوِيَةَ وَصِيَامِهِ ، فَقَالَ : لاَ ، هَكَذَا أَمَرَنَا رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ . رواه الخمسة إلا البخارى.

ความว่า จากกุร๊อยบฺ ร.ฎ. เล่าว่า เนื่องจากอุมมัลฟัดลิ บินติ ฮาริส ได้ส่งกุรอ๊ยบฺไปหามุอาวียะห์ ณ เมืองซามแล้ว เมื่อฉันมาถึงเมืองชามและได้จัดทำธุระของนางเสร็จเรียบร้อย ได้ปรากฎเดือนรอมฎอนขึ้นแก่ฉัน โดยในขณะที่ฉันอยู่ที่เมืองซามนั้น ฉันเห็นดวงจันทร์ในตอนค่ำวันศุกร์ หลังจากนั้นฉันก็กลับมาที่มะดีนะห์ในตอนปลายเดือน แล้วอิบนิอับบัสก็ถามฉันว่า พวกท่านเห็นดวงจันทร์เสี้ยวเมื่อใด ฉันก็ตอบว่า พวกเราเห็นในค่ำวันศุกร์ อิบนิอับบัสถามย้ำว่า ท่านเห็นมันเองหรือ ฉันตอบว่าถูกแล้ว และบรรดาประชาชนก็เห็นด้วย โดยพวกเขาได้ถือศีลอด และมุอาวียะห์ก็ได้ถือศีลอด อิบนิอับบัสจึงกล่าวว่า แต่พวกเรา (ในเมืองมะดีนะห์) เห็นดวงจันทร์ในค่ำวันเสาร์ ดังนั้นเราก็ยังคงต้องถือศีลอดเรื่อยไปจนกว่าจะครบสามสิบวัน หรือจนกว่าเราจะเห็นดวงจันทร์เสี้ยว ฉัน (กุร๊อยบ) จึงพูดว่า ยังไม่เพียงพออีกหรือกับการเห็นของมุอาวียะห์ และการถือศีลอดของเขา อิบนิอับบัสตอบว่า ไม่ แบบนี้แหละที่ท่านรอซูลุลเลาะห์ ซ.ล. ได้มีคำสั่งแก่พวกเรา (ให้ถือปฏิบัติ) รายงานโดยมุสลิม อบูดาวูด ติรมีซี และนะซาอี