เลขาฯ สมช.ปัด!! ศบค.เบรก กทม. ผ่อนคลายเปิด5กิจการ ชี้ ต้องรอนายกฯเคาะ

45

เลขาฯ สมช. แจง ศบค.ไม่ได้เบรก กทม.ผ่อนคลาย เปิด 5 กิจการ เป็นแค่ผลประชุม ยังไม่ออกประกาศอย่างทางการ ต้องรอ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจก่อน หลังห่วงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ยังมีปริมาณพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 1 มิ.ย.2564 เวลา 08.30 น.ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ระบุจะเสนอ ให้ผู้ประกอบการ 5 กิจการ สามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 มิ.ย.2564 แต่ ศบค. ได้ออกประกาศฉบับที่ 29 ให้ขยายเวลาออกไปอีก 14 วัน ว่า ไม่มีอะไร เพราะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณามาตรการผ่อนคลายเนื่องจากภาคเอกชนได้ขอมา ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณาว่าไม่ขัดแย้ง กับข้อกำหนด หรือ แนวทางที่ ศบค.ได้กำหนดไว้ แต่อย่างไรก็ตามในทุกๆเรื่อง ต้องรอให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. เป็นผู้พิจารณาเห็นชอบก่อน

“ย้ำว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร ซึ่งกรุงเทพฯให้ข่าวแค่เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีประกาศอะไรออกมา และยังไม่ออกเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าไม่ใช่การที่กรุงเทพฯเสนอมาแล้ว ศบค.เบรกเอาไว้ เป็นเพียงแค่ผลการประชุม ไม่ใช่การออกประกาศอย่างเป็นทางการ แต่กรุงเทพฯให้ข่าวออกมาก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค.ได้พิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ว่ายังมีสูงอยู่และมีการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงในภาพรวมจึงให้ชะลอเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า แต่นายกฯเข้าใจทั้งกรุงเทพฯ และผู้ประกอบการซึ่งเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ตนหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งรัดในการฉีดวัคซีนกับกลุ่มอาชีพที่กรุงเทพฯ จะผ่อนคลาย ได้แก่ พนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานเสิร์ฟอาหาร ช่างตัดผม ในกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมการให้เรียบร้อยเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะอนุญาตให้ผ่อนคลายในโอกาสต่อไป